ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำในมาตรา
เขียนคำในมาตราภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางธัญพัฒน์ เวชประสิทธิ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนา การอ่านและการเขียนคำในมาตราภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำในมาตราภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำในมาตราภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา ประกอบด้วย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 22 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 22 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 22 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 จำนวน 24 คน และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/5 จำนวน 23 คน รวมทั้งสิ้น 113 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1/5 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำในมาตราภาษาไทย จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 27 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Sample) ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำ ในมาตราภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.78/84285 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนา การอ่านและการเขียนคำในมาตราภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำในมาตราภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก