LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 7 25 เม.ย. 2567สพป.นนทบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นนทบุรี เขต 1

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการ
        กับทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน
คำประสมสระของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง)
ผู้วิจัย        จรัสศรี นิลเขียว
ปีการศึกษา    2561

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการกับทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและ การเขียนคำประสมสระของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการกับทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมสระของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการกับทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมสระของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) ดังนี้ 3.1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการกับทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมสระของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3.2) ทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมสระของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน บูรณาการกับทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมสระของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการกับทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมสระของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบวิเคราะห์ข้อมูล จำนวน 1 ฉบับ ชุดการจัดการเรียนรู้ทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมสระ จำนวน 7 เล่ม แผนการจัด การเรียนรู้ จำนวน 21 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบวัดทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมสระ จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) การหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Sample)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการกับทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมสระของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) พบว่า มีความจำเป็นที่ต้องการให้มีการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการกับทักษะการคิดวิเคราะห์ที่หลากหลาย
    2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการกับทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมสระของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) ที่พัฒนาขึ้น มี 6 ขั้นตอน พบว่า มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.16/84.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
    3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการกับทักษะ การคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมสระของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) พบว่า
        3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน บูรณาการกับทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมสระของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        3.2 ทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมสระของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการกับทักษะการคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมสระของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัด การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการกับทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน และการเขียนคำประสมสระของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ในภาพรวมมีระดับ ความพึงพอใจมาก
Niphatta050 05 ก.ค. 2562 เวลา 11:56 น. 0 547
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^