LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3

การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม

usericon

หัวข้อประเมิน : การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนเบญจม 2 บ้านน้ำรู อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
ผู้ประเมิน : นายปัณณวิชญ์ ฐานันดรวิไล
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2561

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนเบญจม 2 บ้านน้ำรู อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้ ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินโดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP ผู้ประเมินได้เก็บข้อมูลจากแบบสอบถาม จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 208 คน โดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ แยกออกเป็น ฉบับที่ 1 สำหรับครูและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 18 คน ฉบับที่ 2 สำหรับนักเรียน จำนวน 95 คน ฉบับที่ 3 สำหรับผู้ปกครอง จำนวน 95 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ด้านบริบท พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ด้านบริบทภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด 3 อันดับแรก คือ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน เข้าใจง่าย โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ วัตถุประสงค์ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและพัฒนาพฤติกรรมไปในทางที่เหมาะสม และวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับกิจกรรม ซึ่งมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากเท่ากัน และโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเบญจม 2 บ้านน้ำรู อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากตามลำดับ และประเด็นที่มีระดับผลการประเมินน้อยที่สุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการตอบสนองนโยบายการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ด้านปัจจัยนำเข้าภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด 3 อันดับแรก คือ เอกสารในการอบรมมีความเหมาะสม โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ บรรยากาศสถานที่อบรมเอื้อต่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ลำดับต่อมาคือความพร้อมของอาคารสถานที่ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากเท่ากัน ตามลำดับ และประเด็นที่มีระดับผลการประเมินน้อยที่สุด คือ ความพร้อมของบุคลากร มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก สำหรับนักเรียน ด้านปัจจัยนำเข้าภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่าประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด 3 อันดับแรก คือ มีสถานที่ทำกิจกรรมมีเพียงพอ โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ บรรยากาศเหมาะสมกับการแต่ละกิจกรรม โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และกิจกรรมเพียงพอเหมาะสมกับระยะเวลา มีเนื้อหากิจกรรมที่เหมาะกับนักเรียนยุคปัจจุบัน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากเท่ากันตามลำดับ และประเด็นที่มีระดับผลการประเมินน้อยที่สุด คือ มีวิทยากรเพียงพอกับกิจกรรม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ ครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ด้านกระบวนการภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่าประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด 3 อันดับแรก คือ การแต่งตั้งบุคลากรรับผิดชอบโครงการ โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ มีการประเมินโครงการปีที่ผ่านมาเพื่อนำมาพัฒนาโครงการ ซึ่งมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ลำดับต่อมา มีการประชุมวางแผนของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากตามลำดับ และประเด็นที่มีระดับผลการประเมินน้อยที่สุด คือ มีการพัฒนาและช่วยเหลือนักเรียนที่ขาดคุณธรรมจริยธรรมอย่างสม่ำเสมอ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก สำหรับนักเรียน ด้านกระบวนการภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่าประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ครูติดตามช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาด้านคุณธรรมจริยธรรมอย่างสม่ำเสมอ โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ครูได้ประชาสัมพันธ์ในแต่ละห้องเรียนเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมและความสำคัญของคุณธรรมจริยธรรมอยู่เสมอ โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ลำดับต่อมา นักเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดกิจกรรมและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมอย่างทั่วถึง มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากเท่ากันตามลำดับ และประเด็นที่มีระดับผลการประเมินน้อยที่สุด คือ นักเรียนนำความรู้จากกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต
    4.1 ในด้านผลผลิต ครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่า ประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด 3 อันดับแรก คือ นักเรียนมีพฤติกรรมที่เหมาะสมกับวัย โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ นักเรียนควบคุมตัวเองได้ เปิดโอกาสให้เพื่อนโต้แย้งก่อนที่จะชี้แจงให้เพื่อนเข้าใจ/ยอมรับฟังความคิดเห็นของเพื่อน และนักเรียนนำความรู้ที่ได้จากการอบรมมาใช้ในห้องเรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากเท่ากัน และนักเรียนมีความรับผิดชอบต่องานที่ทางโรงเรียนมอบหมาย มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และรายการที่มีระดับผลการประเมินน้อยที่สุด คือ นักเรียนไม่เอาอารมณ์ของตนเองมาเป็นที่ตั้งการประเมิน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
    4.2 ในด้านผลผลิต นักเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่า ประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด 3 อันดับแรก คือ นักเรียนมีความรับผิดชอบต่องานที่ทางโรงเรียนมอบหมาย โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ นักเรียนควบคุมตัวเองได้ เปิดโอกาสให้เพื่อนโต้แย้งก่อนที่จะชี้แจงให้เพื่อนเข้าใจ/ยอมรับฟังความคิดเห็นของเพื่อน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และพฤติกรรมนักเรียนเปลี่ยนแปลงไปในทางบวก มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และรายการที่มีระดับผลการประเมินน้อยที่สุด คือ นักเรียนมีพฤติกรรมที่เหมาะสมกับวัย มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
    4.3 ในด้านผลผลิต ผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่า ประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด 3 อันดับแรก คือ นักเรียนควบคุมตัวเองได้ เวลาที่ผู้ปกครองว่ากล่าวตักเตือน โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ พฤติกรรมนักเรียนเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และนักเรียนรับฟังความคิดเห็นของผู้ปกครอง มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และรายการที่มีระดับผลการประเมินน้อยที่สุด คือ นักเรียนได้เสนอแนวทางในการพัฒนาตนเอง มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
5. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนเบญจม 2 บ้านน้ำรู อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 4 รายการ ดังนี้ ขาดงบประมาณในการดำเนินโครงการ โครงการสามารถปรับใช้ได้ในทุกกิจกรรมและควรทำอย่างต่อเนื่อง ควรมีการรายงานผลการประเมินให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ และขาดการประสานงานกันในบางส่วน
6. ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนเบญจม 2 บ้านน้ำรู อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
7. ผลคุณลักษณะการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเบญจม 2 บ้านน้ำรู อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยภาพรวมเฉลี่ย ปีการศึกษา 2560 ได้ร้อยละ 76.31 ปีการศึกษา 2561 ได้ร้อยละ 95.20 ผลคุณลักษณะการมีคุณธรรมจริยธรรมรวมเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 18.90
8. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 สาระการการเรียนรู้ ของนักเรียนโรงเรียนเบญจม 2 บ้านน้ำรู อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยภาพรวมเฉลี่ย ปีการศึกษา 2560 ได้ร้อยละ 71.64 ปีการศึกษา 2561 ได้ร้อยละ 72.72 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวมเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 1.08
pimnada.cmmc 30 มิ.ย. 2562 เวลา 20:05 น. 0 425
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^