LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสอบพนักงานราชการ 350 อัตรา วุฒิปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 20,540 - 22,750 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 8 พ.ค. 2567 24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2 24 เม.ย. 2567สพม.น่าน ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.น่าน 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 4

รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” ศาสตร์พร

usericon

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” ศาสตร์พระราชากับยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” ศาสตร์พระราชากับยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” ศาสตร์พระราชา กับยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” ศาสตร์พระราชากับยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
    ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนหนองหานวิทยา อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 302 คน จาก 9 ห้องเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่เรียนใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนหนองหานวิทยา อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี จำนวน 35 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” ศาสตร์พระราชากับยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม 2) คู่มือการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” ศาสตร์พระราชากับยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” ศาสตร์พระราชากับยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัด
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง“เศรษฐกิจพอเพียง” ศาสตร์พระราชากับยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 17 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
การทดสอบสมมติฐานใช้ค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
    1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” ศาสตร์พระราชากับยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.79/82.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
    2. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” ศาสตร์พระราชากับยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6600 หมายความว่า นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” ศาสตร์พระราชากับยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6600 หรือ คิดเป็นร้อยละ 66.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50 ที่ตั้งไว้
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” ศาสตร์พระราชากับยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” ศาสตร์พระราชากับยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจทั้งโดยรวมและเป็นรายด้านอยู่ในระดับ มาก






porpiangchai 29 มิ.ย. 2562 เวลา 10:16 น. 0 883
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^