LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

การใช้สื่อการสอนด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงกับแอคทีฟเลินนิ่ง

usericon

การใช้สื่อการสอนด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบแอคทีฟเลิร์นนิ่ง (Active learning) เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกายสำหรับนักเรียนชั้นม.5
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย และศึกษาแรงจูงใจในการเรียนรู้ของนักเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง ซึ่งผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นผ่านแอปพลิเคชัน Bio3D ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 39 คน โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบแผนการทดลองกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental design) โดยจำแนกนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มควบคุม ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบรรยายปกติ และกลุ่มทดลองได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริงผ่านแอปพลิเคชัน Bio3D ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning โดยใช้สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย และแบบสำรวจแรงจูงใจในการเรียนรู้ผ่านการใช้สื่อเทคโนโลยีเสมือนจริง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าสถิติที (T-test)

ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริงร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย หลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบรรยายปกติ โดยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) แรงจูงใจในการเรียนรู้โดยการใช้สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริงผ่านแอปพลิเคชัน Bio3D พบว่าแรงจูงใจในการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนในทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

เผยแพร่ในงานประชุมวิชาการ NCCE2018 จังหวัดสารคาม
pradith.p2505 18 มิ.ย. 2562 เวลา 21:27 น. 0 529
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^