การสร้างคู่มือนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครพิษณุโลก
ผู้วิจัย นายปัณณธร กมลพลพัต โรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร)
สังกัดเทศบาลนครพิษณุโลก
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการสร้างคู่มือนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครพิษณุโลก 2) เพื่อสร้างคู่มือนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครพิษณุโลก 3) เพื่อหาประสิทธิภาพคู่มือนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครพิษณุโลก ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 4) เพื่อประเมินคุณภาพหลังการใช้คู่มือนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครพิษณุโลก กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้แก่คณะกรรมการนิเทศภายในของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครพิษณุโลก ประกอบด้วยผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและพนักงานครูที่ได้รับการแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ในการนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครพิษณุโลก จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบสอบถามความต้องการในการสร้างคู่มือนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครพิษณุโลก แบบประเมินคุณภาพความสอดคล้องของโครงร่างคู่มือนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครพิษณุโลก และแบบทดสอบชนิด 4 ตัวเลือก (ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .85) และแบบประเมินคุณภาพหลังการใช้คู่มือนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครพิษณุโลก (ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .90) ได้ทำการเก็บข้อมูลในช่วงตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ถึงเดือนมีนาคม 2562 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ครูและผู้บริหารมีความต้องการคู่มือนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครพิษณุโลก
ที่มีรูปเล่ม มีขนาด A4 ตัวอักษร Font Th SarabunPSK ขนาด 16 point มีภาพประกอบ ภาษาที่ใช้
เป็นภาษาที่เป็นทางการมีเนื้อหาเกี่ยวกับการนิเทศภายใน ประกอบด้วยการนิเทศภายในโรงเรียน กระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนและกิจกรรมการนิเทศภายในโรงเรียน มีตัวอย่างประกอบในเนื้อหา และมีแบบฝึกหัดทบทวนในตอนท้ายของแต่ละเนื้อหา
2. ได้คู่มือนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครพิษณุโลกที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ
93.58/94.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้คือ 80/80
3. คุณภาพของคู่มือนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครพิษณุโลกหลังการใช้
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก