LASTEST NEWS

20 ก.ค. 2562[ รวมลิงก์ ] สรุปยอดสถิติผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2562 20 ก.ค. 2562กศจ.ลพบุรี สรุปจำนวนผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี2562 ระหว่าง 18-24 ก.ค.2562 20 ก.ค. 2562กศจ.เพชรบูรณ์ สรุปจำนวนผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี2562 ระหว่าง 18-24 ก.ค.2562 20 ก.ค. 2562กศจ.ชุมพร สรุปจำนวนผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี2562 ระหว่าง 18-24 ก.ค.2562 20 ก.ค. 2562กศจ.ชัยภูมิ สรุปจำนวนผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี2562 ระหว่าง 18-24 ก.ค.2562 20 ก.ค. 2562กศจ.ชัยนาท สรุปจำนวนผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี2562 ระหว่าง 18-24 ก.ค.2562 20 ก.ค. 2562กศจ.ชลบุรี สรุปจำนวนผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี2562 ระหว่าง 18-24 ก.ค.2562 20 ก.ค. 2562กศจ.จันทบุรี สรุปจำนวนผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี2562 ระหว่าง 18-24 ก.ค.2562 20 ก.ค. 2562กศจ.กระบี่ สรุปจำนวนผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี2562 ระหว่าง 18-24 ก.ค.2562 20 ก.ค. 2562กศจ.กรุงเทพมหานคร สรุปจำนวนผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี2562 ระหว่าง 18-24 ก.ค.2562

การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น

ผู้รายงาน    นายจักรพงษ์ ประดับสุข

หน่วยงาน        โรงเรียนอนุบาลลำดวน(สุรพินท์ราษฎร์นุสรณ์) อำเภอลำดวน
                สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1

ปีการศึกษา        2561    

บทคัดย่อ

    การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบ สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้พัฒนาชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยพัฒนาชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้พัฒนาชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลลำดวน(สุรพินท์ราษฎร์นุสรณ์) จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 22 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ผู้รายงานใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) ชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ .20 ถึง .60 และค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .20 ถึง .65 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .88 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น จำนวน 12 ข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบที (t-test) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .01

ผลการวิจัยพบว่า

    1. ชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.01/84.39
        2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบ สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีค่าเท่ากับ 0.7475 ซึ่งหมายความว่าชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ชุดนี้ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็น ร้อยละ 74.75
        3. การเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นพบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.61 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด

    
Kru Mc 15 มิ.ย. 2562 เวลา 19:11 น. 0 52
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^