LASTEST NEWS

05 ธ.ค. 2562สพป.สระบุรี เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน และลูกจ้างชั่วคราว รวม 15 อัตรา 04 ธ.ค. 2562คุรุสภาประกาศผลการคัดเลือก รางวัล “คุรุสดุดี” ประจำปี 2562 จำนวน 1,047 คน 04 ธ.ค. 2562โรงเรียนสายปัญญารังสิต รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.- บาท 04 ธ.ค. 2562ชงปรับโครงสร้าง สพฐ.มี อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา 04 ธ.ค. 2562ประกาศผล ครูผู้สอนดีเด่น ประจำปี 2562 04 ธ.ค. 2562กศจ.ตราด‼️ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 23 อัตรา - รายงานตัว 12 ธ.ค.2562  04 ธ.ค. 2562ป.ตรีอื่น อยากมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ต้องทำอย่างไร? 04 ธ.ค. 2562กรมป่าไม้ เปิดสอบพนักงานราชการ 22 ตำแหน่ง 49 อัตรา สมัครออนไลน์ 13 – 20 ธันวาคม 2562 04 ธ.ค. 2562ยินดีด้วยครับ! กศจ.ราชบุรี ขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ของกศจ.อื่น 10 อัตรา 04 ธ.ค. 2562ศธจ.อุดรธานี แจงเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ผลการพัฒนากิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language)

usericon

ชื่อเรื่อง    ผลการพัฒนากิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language)
     ที่มีต่อทักษะทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์
ผู้วิจัย     นางธนวดี กล่อมจิต
ปีที่วิจัย     2560

บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language) ที่มีต่อทักษะทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ ก่อนและหลัง
การจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language)
        การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้กลุ่มทดลอง
กลุ่มเดียว มีการประเมินก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี เรียนอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 44 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) กิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language) ที่มีต่อทักษะทางภาษา
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language) ที่มีต่อทักษะทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) แบบประเมินทักษะทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที ( t – test) แบบ Dependent Sample
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. กิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language) ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือ 86.84/85.40 ซึ่งถือว่าสูงว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language) มีคะแนนการทดสอบทักษะทางภาษาหลังการจัดประสบการณ์โดยรวม ทั้ง 4 ด้าน คือ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^