LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เชียงใหม่ เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครสวรรค์ เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครสวรรค์ เขต 1 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เพชรบุรี เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สมุทรสงคราม - ผลย้ายครู 2567 สพป.สมุทรสงคราม 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครราชสีมา เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.ขอนแก่น - ผลย้ายครู 2567 สพม.ขอนแก่น

ผลการพัฒนากิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language)

usericon

ชื่อเรื่อง    ผลการพัฒนากิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language)
     ที่มีต่อทักษะทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์
ผู้วิจัย     นางธนวดี กล่อมจิต
ปีที่วิจัย     2560

บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language) ที่มีต่อทักษะทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ ก่อนและหลัง
การจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language)
        การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้กลุ่มทดลอง
กลุ่มเดียว มีการประเมินก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี เรียนอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 44 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) กิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language) ที่มีต่อทักษะทางภาษา
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language) ที่มีต่อทักษะทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) แบบประเมินทักษะทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที ( t – test) แบบ Dependent Sample
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. กิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language) ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือ 86.84/85.40 ซึ่งถือว่าสูงว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language) มีคะแนนการทดสอบทักษะทางภาษาหลังการจัดประสบการณ์โดยรวม ทั้ง 4 ด้าน คือ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^