LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.หนองคาย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.หนองคาย เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 4 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยภูมิ เขต 3 24 เม.ย. 2567สพฐ. ออกมาตรการสกัดปัญหาจัดอาหารกลางวันเด็กปี 67 24 เม.ย. 2567สพม.ราชบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.เพชรบุรี 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567

การพัฒนาคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนว

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม
ชื่อผู้ศึกษา    นายสายันต์ ยิ้มแฉ่ง
ตำแหน่ง    ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม
    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1
ปีที่รายงาน    2560

บทคัดย่อ

การพัฒนาคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากระบวนการของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม 2) เพื่อจัดทำคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม และ 3) เพื่อประเมินความเป็นไปได้ของคู่มือการดำเนินงานระบบ การดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำนวน 5 คน ครูโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม ผู้ปฎิบัติหน้าที่ครูประจำชั้น จำนวน 7 คน ครูผู้ปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในกลุ่มโรงเรียนนพเก้า จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน ระดับอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 49 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 76 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็น การประเมินความเป็นไปได้ของคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน วัดเกาะวิมุตตาราม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
    1. การพัฒนากระบวนการของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม ผู้ศึกษาได้พัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม โดยให้มีความเหมาะสมกับสภาพปัจจุบันของโรงเรียน นักเรียน ชุมชน โดยกำหนดให้มี การดำเนินการ 7 ขั้นตอน คือ
ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมความพร้อม
ขั้นตอนที่ 2 การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
ขั้นตอนที่ 3 การคัดกรองและแบ่งกลุ่มนักเรียน
ขั้นตอนที่ 4 การส่งเสริมพัฒนานักเรียน
ขั้นตอนที่ 5 การป้องกันและแก้ไขปัญหา
ขั้นตอนที่ 6 การส่งต่อ
ขั้นตอนที่ 7 การประเมินผล
            2. การจัดทำคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม
        จากการจัดทำคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตารามดังกล่าว ส่งผลให้โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม มีคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นของโรงเรียน ตามขั้นตอนการดำเนินงาน 7 ขั้นตอน คือ การเตรียมความพร้อม การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองและแบ่งกลุ่มนักเรียน การส่งเสริมพัฒนานักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหา การส่งต่อ และการประเมินผล ที่สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตารามได้ โดยผู้เชี่ยวชาญประเมินค่าความถูกต้อง/เหมาะสมชองคู่มือ มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด
        3. การประเมินความเป็นไปได้ของคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม
             จากการประเมินความเป็นไปได้ของคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม โดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็นการประเมิน ความเป็นไปได้ของคู่มือการดำเนินงานในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทำการสอบถาม ความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครูโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม ผู้ปฎิบัติหน้าที่ครูประจำชั้น ครูผู้ปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในกลุ่มโรงเรียนนพเก้า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนรวมทั้งสิ้น 76 คน ผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของคู่มือการดำเนินงาน ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาตามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ความคิดเห็นที่มีอันดับสูงสุด 3 อันดับ คือ ผู้เชี่ยวชาญระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และครูโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม ผู้ปฎิบัติหน้าที่ครูประจำชั้น มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และความคิดเห็นที่มีอันดับต่ำสุด คือ ผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก    


sayanyimchang 02 มิ.ย. 2562 เวลา 16:21 น. 0 391
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^