LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสอบพนักงานราชการ 350 อัตรา วุฒิปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 20,540 - 22,750 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 8 พ.ค. 2567 24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2 24 เม.ย. 2567สพม.น่าน ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.น่าน 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 4

การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยกิจกรรมคณิตศาสตร์

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยกิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
        ตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี)
        โรงเรียนวัดโคกขาม(นรสิงห์อนุสรณ์)
ผู้วิจัย นางสาวกุลณ์ธิดา ถือชัย
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
        การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนากิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนวัดโคกขาม(นรสิงห์อนุสรณ์) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมคณิตศาสตร์
ในชีวิตประจำวันตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์
    การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว
มีการประเมินก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่เรียนอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนวัดโคกขาม(นรสิงห์อนุสรณ์) ตำบลโคกขาม อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) กิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้
พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยกิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) และ 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี)
    การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t - test) แบบ Dependent
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.61/86.59 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
    2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนวัดโคกขาม(นรสิงห์อนุสรณ์) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยภาพรวมและจำแนกรายด้าน ได้แก่ การนับและจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และการจำแนก หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^