LASTEST NEWS

18 ก.พ. 2562(( รับทั่วประเทศ )) กฟภ.เตรียมเปิดรับสมัครพนักงาน ประจำปี 2562 หลายอัตรา มี.ค.62 นี้ 18 ก.พ. 2562เช็ครายชื่อ (อย่างไม่เป็นทางการ) สถานศึกษาที่มีตำแหน่งว่าง เตรียมเปิดสอบครูอาชีวศึกษา ปีพ.ศ.2562 18 ก.พ. 2562(โปรดรอประกาศอย่างทางการ) เปิด72 สาขาที่เปิดรับสมัครครูผู้ช่วยอาชีวะ 2562 17 ก.พ. 2562ก.ค.ศ.ประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติขรก.ครู ผู้ขอเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและเชี่ยวชาญ 17 ก.พ. 2562ดาวน์โหลด !! คู่มือการจัดตั้งงบประมาณ ปี 2563 17 ก.พ. 2562กศจ.สุโขทัย เรียกบรรจุครูผู้ช่วย โดยขอใช้บัญชี กศจ.เพชรบูรณ์ 2 อัตรา 17 ก.พ. 2562ไม่ต้องผ่านภาค ก วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท มหาวิทยาลัยนครพนม เปิดสอบพนักงานราชการ 17 ก.พ. 2562สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดสอบพนักงานราชการ 17 อัตรา สมัคร 21 - 28 กุมภาพันธ์ 2562 17 ก.พ. 2562รับราชการครูแต่จับได้ใบแดง 17 ก.พ. 2562ครูช่างเฮ!! บอร์ดคุรุสภาสั่ง กมว.ออกระเบียบปลดล็อกไม่ต้องมีตั๋วครู

รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดแจ้ง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1

ชื่อผู้ศึกษา : นางบัณฑิกา สองสัญ

รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดแจ้ง การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงทดลองโดยใช้รูปแบบ One Group Pretest- posttest Design มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่มีผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนวัดแจ้ง จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องสารในชีวิตประจำวัน ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น จำนวน 16 ชุด 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อ ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องสารในชีวิตประจำวัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 87.93/87.84
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีคะแนนทดสอบหลังฝึกทักษะสูงกว่าก่อนฝึกทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่า 0.6907 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ร้อยละ 69.07
4. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยโดยรวม 3.96 และรายด้านด้านเนื้อหา 3.89 ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน 3.96 ด้านสื่อการเรียนการสอน 3.95 ด้านการวัดประเมินผล 4.10
kengsmo 21 ต.ค. 2558 เวลา 17:33 น. 0 206
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^