รายงานผลการสร้างแบบฝึกทักษะชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นป.6
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวศิริกาญจน์ จอมนวล
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการสร้างแบบฝึกทักษะชนิดของคำ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนวิชา ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะชนิดของคำ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชลประทาน เขื่อนแม่กวงจิราธิวัฒน์อุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชลประทานเขื่อนแม่กวงจิราธิวัฒน์อุปถัมภ์ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะชนิดของคำ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนวิชาภาษาไทย
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนชลประทานเขื่อนแม่กวงจิราธิวัฒน์อุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 22 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะชนิดของคำ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชลประทานเขื่อนแม่กวงจิราธิวัฒน์อุปถัมภ์ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวน 7 เล่ม ( 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะชนิดของคำ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชลประทานเขื่อนแม่กวงจิราธิวัฒน์อุปถัมภ์ จำนวน 19 แผน การจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชลประทานเขื่อนแม่กวงจิราธิวัฒน์อุปถัมภ์ จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะชนิดของคำ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชลประทานเขื่อนแม่กวงจิราธิวัฒน์อุปถัมภ์ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2 ) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
การศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะชนิดของคำ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 83.41/85.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะชนิดของคำ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียน วิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน
3.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะชนิดของคำ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.15