LASTEST NEWS

22 พ.ค. 2562สอศ.เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครู จำนวน 6 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท 22 พ.ค. 2562สพฐ.แจก 1 ล้านให้เขตพื้นที่ยกระดับคุณภาพการศึกษา - จี้ 2 เดือนเด็กต้องอ่านออกเขียนได้ 100% 22 พ.ค. 2562กศจ.ลพบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 30 พ.ค.2562 22 พ.ค. 2562โรงเรียนเบญจมราชูทิศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกชีววิทยา  22 พ.ค. 256218 มหา'ลัยยังไม่เสนอหลักสูตรครู4ปี 22 พ.ค. 2562เกียรติบัตร DLTV TELETRAINING สามารถดาวน์โหลดและพิมพ์ได้ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.2562 เป็นต้นไป 22 พ.ค. 2562โรงเรียนราษฎร์สโมสร รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา สมัคร 23-27 พฤษภาคม 2562  22 พ.ค. 2562“สพป.สุโขทัยเขต 2”รับรายงานตัว-ปฐมนิเทศครูบรรจุใหม่รอบ 3 22 พ.ค. 2562กศจ.นครราชสีมา ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.สุรินทร์(เอกสุขศึกษา) - รายงานตัว 28 พ.ค.2562 21 พ.ค. 2562ครม.อนุมัติ 4 พ.ค. เป็น “วันฉัตรมงคล”-รับทราบวันหยุดราชการประจำปีรวม 19 วัน

แบบฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ผู้รายงาน นางรุ่งธิดา กันทา
ครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลเวียงป่าเป้า
อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย            
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ปีการศึกษา2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2 เท่ากับ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน โรงเรียนอนุบาลเวียงป่าเป้า อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แบบฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิต
ของพืชกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อที่ผู้รายงานสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test

ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า
1. แบบฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยา- ศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 83.89/82.35 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ E1/E2 เท่ากับ 80/80

2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 โดยหลังเรียนมี
ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.70 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.95 ก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.78 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.40

3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.40
jampeun 16 พ.ค. 2562 เวลา 02:05 น. 0 37
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^