LASTEST NEWS

21 ส.ค. 2562ผอ.ยันภารโรงรอเฮ!“ณัฏฐพล”สั่งเช็ค“อัตราว่าง”เตรียมบรรจุลงสถานศึกษา 21 ส.ค. 2562(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2562 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 21 ส.ค. 2562เมืองพัทยา รับสมัครผู้ช่วยครู 24 อัตรา และพนักงานจ้าง 66 อัตรา สมัคร 26 สิงหาคม - 4 กันยายน 2562 20 ส.ค. 2562“ชวลิต”เผาบ้านเก่า! แฉสอบ“ขรก.ท้องถิ่น”งาบหัวคิวฟาดหนักหัว5แสน 20 ส.ค. 2562โรงเรียนสุวรรณารามวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 12,000.- บาท 20 ส.ค. 2562กศจ.ราชบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 8 20 ส.ค. 2562อบจ.ขอนแก่น เปิดสอบผู้ช่วยครู และพนักงานจ้าง 4 อัตรา สมัคร 22-30 ส.ค.2562 20 ส.ค. 2562นายกฯเผยเตรียมเพิ่ม"โค้ดดิ้ง"หลักสูตรภาคบังคับระดับประถมยันอุดมศึกษา 20 ส.ค. 2562โรงเรียนสมเด็จพระปิยมหาราชรมณียเขต เปิดสอบพนักงานราชการครู และลูกจ้างชั่วคราว 21 อัตรา 20 ส.ค. 2562อยู่ใกล้ไปสมัคร! โรงเรียนสมเด็จพระปิยมหาราชรมณียเขต เปิดสอบพนักงานราชการครู 7 อัตรา

รายงานการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโ

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสืบค้นข้อมูลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้วิจัย    จุติพร คงเจริญ โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
ปีการศึกษา    :    2561
บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสืบค้นข้อมูลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสืบค้นข้อมูลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสืบค้นข้อมูลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสืบค้นข้อมูลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่ายโยวิธีจับสลากห้องเรียนจากจำนวน 4 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสืบค้นข้อมูลของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.86 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.83 วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่า จากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Paired Samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา
    ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
    ตอนที่ 1 ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน พบว่า
    1.สภาพปัจจุบัน นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ผ่านการประเมินด้านทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสืบค้นข้อมูล การจัดการเรียนรู้ไม่บรรลุเป้าหมายตามที่คาดหวังยังยึดครูเป็นศูนย์กลาง มุ่งสอนเนื้อหาวิชาเป็นหลัก เทคนิควิธีสอนไม่ส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสืบค้นข้อมูลความรู้จากแหล่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง ไม่ฝึกทักษะการแก้ปัญหา ไม่สามารถนำความรู้ ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง ครูส่วนใหญ่ใช้การบรรยายเน้นความรู้ ความจำ ไม่เน้นการปฏิบัติ เรียนแล้วก็ลืมง่าย ไม่สามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
    2.ความต้องการรูปแบบการเรียนการสอน ครูมีความจำเป็นและมีความต้องการการจัดการเรียนรู้หลายด้าน ได้แก่ ต้องการความรู้และเทคนิควิธีในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสืบค้นข้อมูล และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น ต้องการพัฒนาทักษะการสื่อสารที่เน้นการปฏิบัติจริงและเรียนรู้ทักษะตามลำดับขั้นตอน ต้องการวิธีสอนที่เร้าความสนใจในการเรียน ต้องการให้นักเรียนศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นสำคัญ นักเรียนมีความต้องการให้จัดการเรียนโดยครูผู้สอนทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองในระดับกลุ่ม และรูปแบบการเรียนสอนที่หลากหลาย โดยมีสื่อการเรียนการสอนที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน
    3.รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสืบค้น
ข้อมูลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.90/83.13 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
    4.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    5.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสืบค้นข้อมูลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.53 S.D.=0.29)
patya500 11 พ.ค. 2562 เวลา 22:27 น. 0 122
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^