ชุดการเรียนผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การเรียนรู้ประวัติฯ
ผู้จัดการ นางสาวทิพวรรณ จันสุก
หน่วยงาน โรงเรียนรัษฎา อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาชุดการสอนเรื่อง การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนเรื่อง การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่อง การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนรัษฎา จำนวน ....... คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดการเรียนผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดการเรียนผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 84.42/81.62 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดการเรียนผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.91