LASTEST NEWS

22 ส.ค. 2562โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสุรินทร์ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 4 อัตรา 22 ส.ค. 2562โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 26 รับสมัครพนักงานราชการครู 2 อัตรา สมัคร 22-28 สิงหาคม 2562 22 ส.ค. 2562โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 28 รับสมัครพนักงานราชการครู 3 อัตรา สมัคร 26-30 ส.ค.2562 22 ส.ค. 2562โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 45 รับสมัครพนักงานราชการครู 8 อัตรา สมัคร 25-30 สิงหาคม 2562 22 ส.ค. 2562โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 20 รับสมัครพนักงานราชการครู 5 อัตรา สมัคร 21-27 สิงหาคม 2562 22 ส.ค. 2562สถาบันการบินพลเรือน รับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือกเป็นพนักงานและคัดเลือกเป็นลูกจ้าง 23 อัตรา 22 ส.ค. 2562"คุณหญิงกัลยา"ปักหมุดก.ย.นี้อบรมครูสอนโคดดิ้ง 22 ส.ค. 2562สพฐ.ย้ำดูแลเด็กทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม 22 ส.ค. 2562โรงเรียนทั่วประเทศ พร้อมหนุนเรียนโค้ดดิ้ง 22 ส.ค. 2562"ณัฏฐพล" มอบการบ้านก.ค.ศ.แก้ปัญหาการบริหารงานซ้ำซ้อนระดับพื้นที่

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ นายเอกดน อินต๊ะปัน

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนธีรกานท์บ้านโฮ่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 35
ผู้ศึกษา        นายเอกดน อินต๊ะปัน
ปีที่ศึกษา        2561

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนธีรกานท์บ้านโฮ่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 เล่ม, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น หาคุณภาพแล้วมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.63 – 0.87 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.27 – 0.47 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจำนวน 10 แผน 20 ชั่วโมง และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะ (E1/E2) ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (arithmetic mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และร้อยละความก้าวหน้า แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง
    ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 87.82/87.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความก้าวหน้าของผลการเรียนเท่ากับ 10.35 คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าของทางการเรียน เท่ากับร้อยละ 51.75
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
pooppup18 01 พ.ค. 2562 เวลา 19:05 น. 0 116
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^