เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ นายเอกดน อินต๊ะปัน
ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนธีรกานท์บ้านโฮ่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 35
ผู้ศึกษา นายเอกดน อินต๊ะปัน
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนธีรกานท์บ้านโฮ่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 เล่ม, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น หาคุณภาพแล้วมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.63 – 0.87 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.27 – 0.47 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจำนวน 10 แผน 20 ชั่วโมง และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะ (E1/E2) ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (arithmetic mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และร้อยละความก้าวหน้า แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 87.82/87.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความก้าวหน้าของผลการเรียนเท่ากับ 10.35 คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าของทางการเรียน เท่ากับร้อยละ 51.75
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด