เผยแพร่ผลงานทางวิชาการของ นายมนต์ไพร สังข์จตุรงค์
โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ 1 ส30161 ชุด ประวัติศาสตร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ 1 ส30161 ชุด ประวัติศาสตร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ 1 ส30161 จากการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ 1 ส30161 ชุด ประวัติศาสตร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ก่อนเรียนและ หลังเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ 1 ส30161 ชุด ประวัติศาสตร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ 1 ส30161 ชุด ประวัติศาสตร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 14 ห้อง นักเรียน 567 คน กลุ่มทดลองที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพภาคสนามได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4/2 โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ 1 ส30161 ชุด ประวัติศาสตร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งจัดแบ่งสาระการเรียนรู้ออกเป็น 6 เรื่องย่อย 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบ มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ปลายเปิด จำนวน 10 ข้อ กำหนดค่าระดับความคิดเห็นเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ 1 ส30161 ชุด ประวัติศาสตร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ในภาพรวม พบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.48/82.43 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ 1 ส30161 ชุด ประวัติศาสตร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียน สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จากการใช้เอกสารประกอบ การเรียน วิชาประวัติศาสตร์ 1 ส30161 ชุด ประวัติศาสตร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม พบว่าหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ 1 ส30161 ชุด ประวัติศาสตร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รายการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ