LASTEST NEWS

19 มิ.ย. 2562สอศ.เปิดสอบพนักงานราชการครู 9 อัตรา สมัครบัดนี้เป็นต้นไป 19 มิ.ย. 2562ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 3944-3945 การคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ ปีพ.ศ.2562 19 มิ.ย. 2562สพป.ศรีสะเกษ เขต 2 ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการคัดเลือกครูอัตราจ้างขั้นวิกฤต 19 มิ.ย. 2562กศจ.กาฬสินธุ์ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2562 สมัคร 18-24 ก.ค.2562 19 มิ.ย. 2562กศจ.กำแพงเพชร ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2562 สมัคร 18-24 ก.ค.2562 19 มิ.ย. 2562กศจ.ขอนแก่น ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2562 สมัคร 18-24 ก.ค.2562 18 มิ.ย. 2562(( รวมลิงก์ประกาศรับสมัคร )) สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2562 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ  18 มิ.ย. 2562กศจ.กาญจนบุรี ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2562 สมัคร 18-24 ก.ค.2562 18 มิ.ย. 2562กศจ.กรุงเทพมหานคร ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2562 สมัคร 18-24 ก.ค.2562 18 มิ.ย. 2562ส่งครู 4 แสนคนเยี่ยมบ้านดึง นร.ยากจนกลับสู่ห้องเรียน ตั้งเป้าปี 62 ช่วยได้ไม่น้อยกว่า 8 แสนคน

เอกสารประกอบการเรียน ง่านเกษตร ประถมศึกษาปีที่ 3

usericon

ชื่อเรื่อง            การสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 งานเกษตร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวเพียรเพ็ญ อ่อนเงิน
โรงเรียน โรงเรียนอนุบาลวิหารแดง จังหวัดสระบุรี
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้าง และพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้เอกสารประกอบการเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลวิหารแดง จังหวัดสระบุรี จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการเรียนที่สร้างขึ้น จำนวน 5 เล่ม เวลาที่ใช้สอน 10 ชั่วโมง เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย(P) ระหว่าง .41 - .76 ค่าอำนาจจำแนก(r) ระหว่าง .20 - .50 ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) .81 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อเอกสารประกอบการเรียนเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 คำตอบแบบลิเคิร์ทจำนวน 10 ข้อ โดยเก็บข้อมูล จากนักเรียนด้วยการทดสอบก่อนเรียน จากนั้นจึงดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ขณะที่เรียนแต่ละเล่มก็จะทำการเก็บข้อมูลคะแนนจากการทำแบบฝึกหัด และคะแนนการทดสอบท้ายบทไว้ จนครบทั้ง 5 เล่ม ทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับเดียวกับที่ทำการทดสอบก่อนเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลความคิดเห็นของนักเรียน ต่อเอกสารประกอบการเรียนด้วยแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ผู้รายงานสร้างขึ้นจากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ค่าสถิติ ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ( ) คะแนนเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) คะแนนเฉลี่ยร้อยละของกระบวนการ และผลผลิต (E1 / E2) และสถิติทดสอบค่าที (t-test)
    ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
    1. เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 งานเกษตร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพของกระบวนการต่อประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับ 83.87/86.67 และเมื่อพิจารณาเป็นรายเล่มพบว่าสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ทุกเล่ม
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 งานเกษตร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 26 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 13 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานก่อนเรียน 2.586 หลังเรียน 1.174 ต่ำกว่าก่อนเรียน แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นใกล้เคียงกันจากการใช้เอกสารประกอบการเรียน
    3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียนจากเอกสารประกอบการเรียนของนักเรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
    4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.85 และรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ
phianphen1 27 เม.ย. 2562 เวลา 18:17 น. 0 51
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^