LASTEST NEWS

17 ก.ค. 2562กศจ.อุดรธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 4 จำนวน 42 อัตรา - รายงานตัว 18 ก.ค.2562 16 ก.ค. 2562ใครไปสอบ อปท.62 มาบ้าง..คิดยังไงกับข้อสอบ ตำแหน่งครูผู้ช่วย 16 ก.ค. 2562“อัษฎางค์” แจงยิบกฎ-กติกาเข้มข้นจัดสอบ ขรก.ท้องถิ่น 16 ก.ค. 2562ด่วน! กสถ.ชี้แจงแล้ว! ตอบทุกประเด็นปัญหาจัดสอบท้องถิ่นปี 62 - รวมถึง "ข้อแนะนำ" ซึ่งอยู่ที่ปกหน้าของแบบทดสอบ 15 ก.ค. 2562รับเยอะมาก! สศศ.เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 701 อัตรา 38 วิชาเอก สมัคร18-24ก.ค.62 15 ก.ค. 2562ใครเจอข้อสอบท้องถิ่น ภาค ข ปี 62 ที่ฮาแบบนี้ไหม? 15 ก.ค. 2562"ณัฏฐพล" ชูนโยบายแก้ปัญหาหนี้สินครู 15 ก.ค. 2562สมศ.มั่นใจสถานศึกษาพร้อมประเมินรอบ4 15 ก.ค. 2562( ประกาศแล้ว ) กรมส่งเสริมการเกษตร รับสมัครสอบเข้ารับราชการ ทั่วประเทศ 210 อัตรา 15 ก.ค. 2562รฟท. ไฟเขียว จ้างพนักงานเพิ่ม 1,330 อัตรา รองรับรถไฟทางคู่ - รถไฟความเร็วสูง

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ

usericon

ชื่อเรื่อง      :    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ         
และการหารเศษส่วน โดยใช้แบบฝึกทักษะ    สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา     :    นางสาวไลลา โต๊ะเด็น
สาขาวิชา     :    คณิตศาสตร์
หน่วยงาน     :    โรงเรียนบ้านโคกสัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
ปีการศึกษา     :    2561
บทคัดย่อ

    การศึกษาในครั้งนี้เป็นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน โดยใช้แบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกสัก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ E1/E2 ค่าสถิติทดสอบที (t-test) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เครื่องมือในการดําเนินการ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน จํานวน 9 ชุด รวม 27 แบบฝึกทักษะ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน จํานวน 18 แผน รวมเวลา 18 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาในการทดสอบก่อนเรียนและหลังการเรียนรู้ และเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน จํานวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 2) แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียนในแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 9 ชุด ชุดละ 10 ข้อ รวม 90 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จํานวน 15 ข้อ
    ผลการศึกษาพบว่า (1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 83.75 /81.26 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x-bar ) เท่ากับ 4.37 และ ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.65

lailatohden 22 เม.ย. 2562 เวลา 10:33 น. 0 63
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^