การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
ผู้วิจัย นางสาวนุชสุดา เสริมสมรรถ
สาขาวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ปี พ.ศ. 2561
_________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้ข่าวบทความเป็นตัวอย่าง รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องกฎหมายใกล้ตัว สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมวัดด่านสำโรง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องกฎหมายใกล้ตัว สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้ข่าวบทความเป็นตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมวัดด่านสำโรง จังหวัดสมุทรปราการ ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวนทั้งหมด 37 คน ได้มาโดยการใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยซึ่งใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จากการจัดชั้นเรียนที่นักเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อนคละกัน ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มทดสอบก่อนเรียน – ทดสอบหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้ข่าวบทความเป็นตัวอย่าง รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องกฎหมายใกล้ตัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด ได้แก่ ชุดการสอนที่ 1 กฎหมายคุ้มครองเด็ก ชุดการสอนที่ 2 กฎหมายการศึกษา ชุดการสอนที่ 3 กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ชุดการสอนที่ 4 กฎหมายลิขสิทธิ์ ชุดการสอนที่ 5 กฎหมายการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องกฎหมายใกล้ตัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่าย .34 - .78 และค่าอำนาจจำแนก .29 - .71 มีค่าเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และข้อมูลคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้ข่าวบทความเป็นตัวอย่าง รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องกฎหมายใกล้ตัว สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.32/84.14
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องกฎหมายใกล้ตัว ของนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้ข่าวบทความเป็นตัวอย่าง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01