LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน

usericon

หัวข้อวิจัย    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้ข่าวบทความเป็นตัวอย่าง รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องกฎหมายใกล้ตัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมวัดด่านสำโรง
ผู้วิจัย    นางสาวนุชสุดา เสริมสมรรถ
สาขาวิชา    สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ปี พ.ศ.    2561
_________________________________________________________________________

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้ข่าวบทความเป็นตัวอย่าง รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องกฎหมายใกล้ตัว สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมวัดด่านสำโรง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องกฎหมายใกล้ตัว สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้ข่าวบทความเป็นตัวอย่าง
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมวัดด่านสำโรง จังหวัดสมุทรปราการ ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวนทั้งหมด 37 คน ได้มาโดยการใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยซึ่งใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จากการจัดชั้นเรียนที่นักเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อนคละกัน ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มทดสอบก่อนเรียน – ทดสอบหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้ข่าวบทความเป็นตัวอย่าง รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องกฎหมายใกล้ตัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด ได้แก่ ชุดการสอนที่ 1 กฎหมายคุ้มครองเด็ก ชุดการสอนที่ 2 กฎหมายการศึกษา ชุดการสอนที่ 3 กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ชุดการสอนที่ 4 กฎหมายลิขสิทธิ์ ชุดการสอนที่ 5 กฎหมายการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องกฎหมายใกล้ตัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่าย .34 - .78 และค่าอำนาจจำแนก .29 - .71 มีค่าเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และข้อมูลคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที

ผลการวิจัยพบว่า
    1.    ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้ข่าวบทความเป็นตัวอย่าง รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องกฎหมายใกล้ตัว สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.32/84.14
    2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องกฎหมายใกล้ตัว ของนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้ข่าวบทความเป็นตัวอย่าง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
akekarit3647 19 เม.ย. 2562 เวลา 11:18 น. 0 576
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^