รายงานการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากสื่อธรรมชาติ
ชื่อผู้รายงาน ศุภวรรณ ฤทธิคุปต์
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านแม่ปะใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านแม่ปะใต้ จำนวน 26 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากมีเพียงห้องเรียนเดียวและ ผู้รายงานเป็นผู้สอนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1. ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม 2. คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 3. แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์จากผลการวาดภาพ
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 89.21/87.38 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความคิดสร้างสรรค์ หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01