ทัศนธาตุกับการสร้างสรรค์งานตอกลาย
ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวอรพิน สุภาวงศ์
สังกัด โรงเรียนนาทรายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุกับการสร้างสรรค์งานตอกลาย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุกับการสร้างสรรค์งานตอกลาย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุกับการสร้างสรรค์งานตอกลาย ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2561 โรงเรียนนาทรายวิทยาคม จำนวน 41 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluser Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุกับการสร้างสรรค์งานตอกลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุกับการสร้างสรรค์งานตอกลาย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อรายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุกับการสร้างสรรค์งานตอกลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X-bar) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D) และสถิติทดสอบที (t - test แบบ Dependent - Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ทัศนธาตุกับการสร้างสรรค์งานตอกลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 6 ชุด มีประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยรวม 82.65/81.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ทัศนธาตุกับการสร้างสรรค์งานตอกลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้เรียนรู้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุกับการสร้างสรรค์งานตอกลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก