LASTEST NEWS

19 มิ.ย. 2562ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 3944-3945 การคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ ปีพ.ศ.2562 19 มิ.ย. 2562สพป.ศรีสะเกษ เขต 2 ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการคัดเลือกครูอัตราจ้างขั้นวิกฤต 19 มิ.ย. 2562กศจ.กาฬสินธุ์ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2562 สมัคร 18-24 ก.ค.2562 19 มิ.ย. 2562กศจ.กำแพงเพชร ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2562 สมัคร 18-24 ก.ค.2562 19 มิ.ย. 2562กศจ.ขอนแก่น ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2562 สมัคร 18-24 ก.ค.2562 18 มิ.ย. 2562(( รวมลิงก์ประกาศรับสมัคร )) สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2562 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ  18 มิ.ย. 2562กศจ.กาญจนบุรี ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2562 สมัคร 18-24 ก.ค.2562 18 มิ.ย. 2562กศจ.กรุงเทพมหานคร ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2562 สมัคร 18-24 ก.ค.2562 18 มิ.ย. 2562ส่งครู 4 แสนคนเยี่ยมบ้านดึง นร.ยากจนกลับสู่ห้องเรียน ตั้งเป้าปี 62 ช่วยได้ไม่น้อยกว่า 8 แสนคน 18 มิ.ย. 2562สพฐ.เปิดปฏิทินคัดเลือกศึกษานิเทศก์ สมัคร 2-8 ส.ค.ขึ้นบัญชี 1 ปี

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยวิธี SQ4R

usericon

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านก๊อหลวง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านจับใจความ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านก๊อหลวง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความ ด้วยวิธี SQ4R จำนวน 20 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านจับใจความ ด้วยวิธี SQ4R จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยวิธี SQ4R การหาค่า E1/E2 เทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยวิธี SQ4R โดยการหาค่าเฉลี่ย (μ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละ วิเคราะห์หาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยวิธี SQ4R โดยการหาค่าเฉลี่ย (μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการศึกษาพบว่า
    ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประสิทธิภาพเท่ากับ 82.80/83.75 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
    ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความ หลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.75 คิดเป็นร้อยละ 67.00 สูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 10.50 คิดเป็นร้อยละ 42.00
    ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50

คำสำคัญ : แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ / วิธี SQ4R
prakasit084 08 เม.ย. 2562 เวลา 23:10 น. 0 102
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^