LASTEST NEWS

19 ส.ค. 2562โรงเรียนบ้านสุวรรณคีรี รับสมัครครูอัตราจ้าง สมัครบัดนี้-21 สิงหาคม 2562 19 ส.ค. 2562โรงเรียนวัดควนเมา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ 19-23 ส.ค.2562 19 ส.ค. 2562โรงเรียนบ้านฮ่องแฮ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง 19-22 ส.ค.2562 19 ส.ค. 2562โรงเรียนเทพศิรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 7 อัตรา 19 ส.ค. 2562เล็งทบทวนยุบ"ศธภ.-ศธจ."เหตุงานทับซ้อน สพท.  19 ส.ค. 2562โรงเรียนวัดคลองขวาง (จรูญชนม์ราษฎร์บำรุง) รับสมัครครูอัตราจ้าง 1 อัตรา 18 ส.ค. 2562ครูภาคกลางและภาคตะวันออก ยื่นหนังสือ วอนเสมา1 ทบทวนคืนตำแหน่งให้โรงเรียนที่มีนักเรียนน้อยกว่า 120 คน 18 ส.ค. 2562เครือข่ายฯ ค้านใช้ใบรับรองความเป็นครู “สมหวัง-ดิเรก” ร่วมติง 18 ส.ค. 2562สพป.พระนครศรีอยุธายา เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู และครูอัตราจ้าง 6 อัตรา 18 ส.ค. 2562สภาครูฯยื่น 5 ข้อให้เสมา1 เร่งปฏิรูการศึกษา และควรเร่งเคลียร์ทุกปัญหาที่คาใจครู

การใช้บทร้องสรภัญญ์ประกอบนิทานภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน

usericon

ชื่อเรื่อง     การใช้บทร้องสรภัญญ์ประกอบนิทานภาพ เพื่อพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางอารยา เจริญธรรม
ตำแหน่ง     ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานที่ทำงาน    โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์
ปีที่ทำการศึกษา    2561
บทคัดย่อ

    การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์พัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้บทร้องสรภัญญ์ประกอบนิทานภาพที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบคุณธรรม
พื้นฐาน 8 ประการ ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยบทร้องสรภัญญ์ประกอบนิทานภาพ 3) ศึกษา
ดัชนีประสิทธิผลของเด็กที่ได้รับการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้บทร้องสรภัญญ์ประกอบ
นิทานภาพ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ห้อง 4 โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน
ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) หนังสือบทร้องสรภัญญ์ประกอบ
นิทานภาพส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ จำนวน 16 เล่ม และ VCD บทร้องสรภัญญ์ประกอบนิทานภาพส่งเสริม
คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ จำนวน 16 บทร้อง 2) แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ชั้นอนุบาล
ปีที่ 3 โดยใช้บทร้องสรภัญญ์ประกอบนิทานภาพ จำนวน 32 แผน 3) แบบวัดผลการรับรู้คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ
เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ จำนวน 8 ชุด
และ 5) แบบสอบถามผู้ปกครองก่อน-หลังการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test (Dependent Samples)
    ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า     
    1. แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้บทร้องสรภัญญ์ประกอบ
นิทานภาพ ที่มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.64/88.54 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
    2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้บทร้องสรภัญญ์ประกอบ
นิทานภาพ มีคะแนนวัดผลหลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. ดัชนีประสิทธิผลของเด็กที่ได้รับการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้บทร้องสรภัญญ์
ประกอบนิทานภาพ มีค่าเท่ากับ 0.7164 แสดงว่าเด็กมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นร้อยละ 71.64
tanasak42 06 เม.ย. 2562 เวลา 14:13 น. 0 114
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^