LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

การใช้บทร้องสรภัญญ์ประกอบนิทานภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน

usericon

ชื่อเรื่อง     การใช้บทร้องสรภัญญ์ประกอบนิทานภาพ เพื่อพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางอารยา เจริญธรรม
ตำแหน่ง     ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานที่ทำงาน    โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์
ปีที่ทำการศึกษา    2561
บทคัดย่อ

    การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์พัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้บทร้องสรภัญญ์ประกอบนิทานภาพที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบคุณธรรม
พื้นฐาน 8 ประการ ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยบทร้องสรภัญญ์ประกอบนิทานภาพ 3) ศึกษา
ดัชนีประสิทธิผลของเด็กที่ได้รับการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้บทร้องสรภัญญ์ประกอบ
นิทานภาพ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ห้อง 4 โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน
ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) หนังสือบทร้องสรภัญญ์ประกอบ
นิทานภาพส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ จำนวน 16 เล่ม และ VCD บทร้องสรภัญญ์ประกอบนิทานภาพส่งเสริม
คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ จำนวน 16 บทร้อง 2) แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ชั้นอนุบาล
ปีที่ 3 โดยใช้บทร้องสรภัญญ์ประกอบนิทานภาพ จำนวน 32 แผน 3) แบบวัดผลการรับรู้คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ
เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ จำนวน 8 ชุด
และ 5) แบบสอบถามผู้ปกครองก่อน-หลังการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test (Dependent Samples)
    ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า     
    1. แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้บทร้องสรภัญญ์ประกอบ
นิทานภาพ ที่มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.64/88.54 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
    2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้บทร้องสรภัญญ์ประกอบ
นิทานภาพ มีคะแนนวัดผลหลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. ดัชนีประสิทธิผลของเด็กที่ได้รับการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้บทร้องสรภัญญ์
ประกอบนิทานภาพ มีค่าเท่ากับ 0.7164 แสดงว่าเด็กมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นร้อยละ 71.64
tanasak42 06 เม.ย. 2562 เวลา 14:13 น. 0 591
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^