LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสอบพนักงานราชการ 350 อัตรา วุฒิปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 20,540 - 22,750 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 8 พ.ค. 2567 24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2 24 เม.ย. 2567สพม.น่าน ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.น่าน 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 4

การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที

usericon

ชื่อเรื่อง                การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21
ผู้วิจัย                ว่าที่ร.ต.ประเสริฐ มะธิปิไข
หน่วยงาน         โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
                สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์                2560

บทคัดย่อ

    ในการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21
มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวทางในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรมด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 3) เพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 แบ่งการวิจัยออกเป็น 3 ระยะคือ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการและแนวทางในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 369 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามที่มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.33–0.73 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม ระยะที่ 2 การออกแบบและพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ผู้ที่มีความรู้ความสามารถ เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม จำนวน 7 คน
เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลได้แก่ ร่างหลักสูตรฝึกอบรมและแบบประเมินโครงร่างหลักสูตร ระยะที่ 3 การนำหลักสูตรไปใช้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนนาข่าวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ครูผู้สอนจำนวน 20 คน เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ หลักสูตรฝึกอบรมด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 แบบประเมินความรู้ก่อนและหลัง การฝึกอบรม แบบสอบคามความพึงพอใจ แบบประเมินความเหมาะสม/ความเป็นไปได้/
ความเป็นประโยชน์ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตร และสถิติทดสอบที (t – test)
    ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1.    สภาพปัจจุบันในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนมัธยมศึกษา
ตอนปลาย โดยรวมอยู่ในระดับมาก และมีความต้องการในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด แนวทางในการพัฒนาคือ ควรพัฒนาจากสภาพปัญหาและความต้องการของนักเรียน เพื่อตอบสนองความต้องการได้ตรงเป้าหมาย รูปแบบของการจัดฝึกอบรมควรเป็น การปฏิบัติการ มีการบูรณาการ มีความยืดหยุ่น ใช้กระบวนการกลุ่ม ระดมสมองแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเหมาะสมกับผู้เข้ารับการอบรมที่มีความแตกต่างระหว่างบุคคล

2.    หลักสูตรฝึกอบรมด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 ในภาพรวมมี
ความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และองค์ประกอบของหลักสูตรฝึกอบรมประกอบด้วย หลักการและเหตุผล จุดมุ่งหมาย โครงสร้างเนื้อหาสาระ กิจกรรมการฝึกอบรม สื่อประกอบการฝึกอบรม และวัดและประเมินผล
     3. ผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21
สรุปได้ดังนี้
         3.1 ผลการเปรียบเทียบคะแนนก่อนการฝึกอบรมและหลังการฝึกอบรมด้านทักษะ การเรียนรู้และนวัตกรรม พบว่านักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายมีคะแนนหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3.2 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรฝึกอบรมด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
        3.3 ครูผู้สอนของโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม มีความคิดเห็นต่อหลักสูตรฝึกอบรมด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 ด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
    โดยสรุป การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 มีความเหมาะสม ช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษ ที่ 21 ได้ ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำหลักสูตรการฝึกอบรม ไปใช้กับโรงเรียนหรือหน่วยงานที่สนใจได้เพื่อเป็นการส่งเสริมการใฝ่เรียนรู้ ทักษะการคิดวิจารณญาณ การแก้ปัญหา การสื่อสารและความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม การสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ สำหรับผู้เรียนได้

prasertmk1 19 มี.ค. 2562 เวลา 16:29 น. 0 535
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^