รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 1
ผู้วิจัย : นายณรงค์ศักดิ์ ศรีเงิน
บทคัดย่อ
การวิจัย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์ร้อยละ 90 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบัวงามวิทยา อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แผน ใช้จัดการเรียนการสอนรวม 14 ชั่วโมง บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบท้ายบท ใช้ทดสอบนักเรียนในบทเรียนย่อย จำนวน 6 บท บทละ 10 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ใช้ทดสอบนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับนี้ 20 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ จำนวน 15 ข้อ การคำนวณหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ใช้สูตร KW-CAI และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้การคำนวณค่าที (t-test Independent) สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า 1) บทเรียนออนไลน์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพร้อยละ 93.39 อยู่ในระดับ ดี 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ของกลุ่มตัวอย่างสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 90 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้บทเรียนออนไลน์ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ การจัดแบ่งหน่วยการเรียนรู้มีความเหมาะสมการใช้บทเรียนออนไลน์ ช่วยแก้ปัญหาการเรียนไม่ทันเพื่อนได้ การทบทวนเนื้อหาสามารถทำได้เองตามความต้องการตลอดเวลา โครงสร้างเนื้อหาครอบคลุมวัตถุประสงค์ของบทเรียน มีการทดสอบระหว่างเรียนเป็นระยะ บทเรียนออนไลน์ช่วยทำให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาในบทเรียนมากยิ่งขึ้น นักเรียนเป็นผู้กำหนดเวลาในการใช้งานบทเรียนออนไลน์ด้วยตนเอง ใช้เวลาในการเรียนรู้เนื้อหาวิชาทั้งหมดน้อยกว่าการเรียนการสอนแบบปกติ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การแจ้งรายงานผลการทดสอบหลังเรียนและท้ายบท แต่ก็ยังเป็นข้อคิดเห็นที่มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก