รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียน
อนุบาลตำบลทุ่งสะโตก อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่
ผู้ศึกษา นางสาวชิชญาส์ ติ๊บโครต
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลตำบลทุ่งสะโตก อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลตำบลทุ่งสะโตก ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมประบวนการทางวิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลตำบลทุ่งสะโตก สังกัดเทศบาลตำบลทุ่งสะโตก อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 24 คน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ห้องเรียน 3/2 โรงเรียนอนุบาลตำบลทุ่งสะโตก สังกัดเทศบาลตำบลทุ่งสะโตก อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 12 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย (Simple random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมส่งเสริมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 40 แผน แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 35 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t (t-test) นำเสนอข้อมูลด้วยตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ตามเกณฑ์ 80/80 มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 84.52/ 86.90เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลตำบลทุ่งสะโตก ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในภาพรวมพบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยหลังการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยหลังการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีมีค่าคะแนนเฉลี่ย 30.42 ก่อนการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 23.50 ผลต่างค่าเฉลี่ย 6.92 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาเป็นรายทักษะพบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยหลังการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทุกรายทักษะ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01