LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 7 25 เม.ย. 2567สพป.นนทบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นนทบุรี เขต 1

รายงานการจัดรูปแบบการจัดการ เรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์

usericon

ชื่องานวิจัย        รายงานการจัดรูปแบบการจัดการ เรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง
โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาและ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย        นางศิริวรรณ เชือกรัมย์
ตำแหน่ง        ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา        2560

บทคัดย่อ

รายงานการจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผู้วิจัยกำหนดวัตถุประสงค์ไว้ 4 ข้อ คือ 1) เพื่อพัฒนาการจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) ในรายวิชาคณิตศาสตร์ โดยมีผู้เรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครราชสีมา จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Claster Random Sampling ) จากจำนวน 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) จำนวน 17 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดแก้ปัญหาวิชา คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 ข้อ

    ผลการวิจัย
    1. การจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.88/82.11 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 พบว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 24.63 สูงกว่าก่อนเรียนซึ่งมีค่าเฉลี่ย 12.37 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) ในรายวิชาคณิตศาสตร์ โดยมีผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 22 คน จากจํานวนนักเรียนทั้งหมด 30 คน คิดเป็นร้อยละ 84.61 ซึ่งสูง กว่าเกณฑ์ที่กําหนดไว้คือร้อยละ 75 และมีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 15.70 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 78.5 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.56
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.11, = 0.62)
krusit168 12 มี.ค. 2562 เวลา 09:58 น. 0 591
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^