วิจัยในชั้นเรียน การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์
เรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง การใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows วิชา คอมพิวเตอร์เบื้องต้น (ว20282)
ที่เรียนด้วยการให้ใบงานและการทดสอบเก็บคะแนน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
นายสราวุธ สิงห์โตทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเมืองกลางวิทยาคม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
กระทรวงศึกษาธิการ
วัตถุประสงค์
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ ที่เรียนด้วยการให้ใบงานกับวิธีการสอนแบบทดสอบเก็บคะแนน
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 และ 1/2 โรงเรียนเมืองกลางวิทยาคม จังหวัดเพชรบูรณ์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 40 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย ดังนี้
1. กลุ่มควบคุม เป็นนักเรียนชั้น ม.1/1 จำนวน 20 คน โดยวิธีการเรียนด้วยการให้ใบงาน
2. กลุ่มทดลอง เป็นนักเรียนชั้น ม.1/2 จำนวน 20 คน โดยวิธีการเรียนแบบทดสอบเก็บคะแนน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและเก็บข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
วิธีการสร้างแบบทดสอบ
1. ศึกษาเนื้อหา
2. สร้างแบบทดสอบ
3. จัดพิมพ์แบบทดสอบและนำไปใช้ในการวิจัยต่อไป
วิธีการดำเนินการทดลอง
1. ให้กลุ่มตัวอย่างได้ศึกษาเนื้อหาตามคำอธิบายวิชา
2. ให้กลุ่มตัวอย่างฝึกปฏิบัติและทำงานตามที่ครูสั่ง
3. สำหรับกลุ่มควบคุม จะเก็บคะแนนโดยการให้ใบงานไปทำและนำมาส่งครู ส่วนกลุ่ม
ทดลองจะเก็บคะแนนโดยการทดสอบหลังจากเรียนในแต่ละเรื่องจบ
4. ดำเนินการเก็บคะแนนจนครบระยะเวลาการวิจัยนั่นคือ 6 สัปดาห์
5. นำคะแนนรวมของกลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่มมาวิเคราะห์ สรุปผล และอภิปรายผล โดย
แสดงให้เห็นว่าวิธีใดเป็นวิธีที่เหมาะสมกับกลุ่มตัวอย่างมากกว่ากัน
อภิปรายผลการวิจัย
จากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ทั้งสองกลุ่มด้วยวิธีการเรียนด้วยการให้ใบงานและการทดสอบเก็บคะแนน พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ โดยการเรียนด้วยการทดสอบเก็บคะแนนรายผลการเรียนรู้สูงกว่าการเรียนด้วยการให้ใบงาน
ข้อเสนอแนะ
1. การทดลองครั้งนี้กลุ่มตัวอย่างมีความใกล้เคียงในด้านสติปัญญาและความรับผิดชอบ
เพื่อไม่ให้มีปัจจัยมาทำให้ผลการทดลองคลาดเคลื่อน ซึ่งควรตระหนักในส่วนนี้ให้มาก