การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด สร้างเสริมเติมเต็ม English ป.5
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
ชื่อผู้เขียน นางรุ่งระวี กุลวงษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดสุวรรณคีรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด สร้างเสริมเติมเต็ม English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด สร้างเสริมเติมเต็ม English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โรงเรียนวัดสุวรรณคีรี ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด สร้างเสริมเติมเต็ม English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสุวรรณคีรี ที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด สร้างเสริมเติมเต็ม English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ซึ่งใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling ) ซึ่งเป็นนักเรียนปกติทั้งหมด จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด สร้างเสริมเติมเต็ม English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ ค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด สร้างเสริมเติมเต็ม English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.12 / 83.53
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด สร้างเสริมเติมเต็ม English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสุวรรณคีรี ที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด สร้างเสริมเติมเต็ม English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก