รายงานการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงฯ
โรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า อัครพงศ์ พฤกษาสิทธิ์
ปีที่ทำการพิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งมีความมุ่งหมายดังต่อไปนี้ 1) เพื่อประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ในด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตที่ได้รับ 2) เพื่อศึกษาสภาพปัญหา และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการน้อมนำแนวคิดหลักเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ โครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ดังนี้ ครูผู้สอน จำนวน 3 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 33 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมทั้งสิ้น 43 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามเพื่อสอบถามผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ดังนี้ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมิน พบว่าจากการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ ในด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลที่ได้รับ ซึ่งเป็นรูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model เป็นกรอบแนวคิดการประเมิน สรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 โดยรวมและรายด้าน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความเห็นเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านปัจจัยเบื้องต้น ( =4.16) ด้านผลที่ได้รับ ( = 3.99) ด้านกระบวนการดำเนินงาน ( = 3.94) และด้านสภาพแวดล้อม ( =3.66) ตามลำดับ
2. จากการศึกษาพบว่าโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2
ทางโรงเรียนมีปัญหา และข้อเสนอแนะโครงการดังนี้
2.1 สภาพปัญหาการบริหารโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 มีปัญหาดังนี้คือ โรงเรียนมีแหล่งศึกษา/แหล่งความรู้เพื่อให้ได้ศึกษาค้นคว้าแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง และโรงเรียนให้ผู้ปกครอง ชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายของโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เนื่องจากโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยงเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก จึงมีข้อจำกัดด้าน งบประมาณ ทรัพยากร และบุคลากรในการบริหารจัดการที่ทั่วถึงกับชุมชนได้ ไม่เต็มที่
2.2 ข้อเสนอแนะ ของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 พบว่า
2.2.1 มีปัญหาด้านขาดงบประมาณสนับสนุนโตรงการ โดยต้องดำเนินการในการระดมทุนบางส่วนเพื่อให้โครงการสามารถปฏิบัติได้อย่างต่อเนื่อง
2.2.2 ควรจัดบุคลากร หรือจัดหาปราชญ์ที่มีความรู้ด้านการเพาะปลูก เลี้ยง
สัตว์มาสอน ให้มีพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้
2.2.3 มีข้อจำกัดด้านบริเวณพื้นที่ของโรงเรียนมีน้อยจึงไม่เอื้ออำนวยในการเป็นแหล่งเรียนรู้ในบางกิจกรรมในการจัดกิจกรรม
2.2.4 ควรมีการอบรมพัฒนาบุคลากร เจ้าหน้าที่ ครูผู้สอน นักเรียน ชุมชนให้มีความรู้ ความสามารถ เจตคติ เพื่อส่งเสริมโครงการต่อไป