LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เพชรบุรี เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สมุทรสงคราม - ผลย้ายครู 2567 สพป.สมุทรสงคราม 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครราชสีมา เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.ขอนแก่น - ผลย้ายครู 2567 สพม.ขอนแก่น 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่

รายงานการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงฯ

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของ
โรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2

ผู้ศึกษาค้นคว้า    อัครพงศ์ พฤกษาสิทธิ์

ปีที่ทำการพิมพ์ 2561

บทคัดย่อ

        การประเมินโครงการครั้งมีความมุ่งหมายดังต่อไปนี้ 1) เพื่อประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ในด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตที่ได้รับ 2) เพื่อศึกษาสภาพปัญหา และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการน้อมนำแนวคิดหลักเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ โครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ดังนี้ ครูผู้สอน จำนวน 3 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 33 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมทั้งสิ้น 43 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามเพื่อสอบถามผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ดังนี้ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมิน พบว่าจากการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ ในด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลที่ได้รับ ซึ่งเป็นรูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model เป็นกรอบแนวคิดการประเมิน สรุปผลได้ดังนี้
    1. ผลการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 โดยรวมและรายด้าน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความเห็นเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านปัจจัยเบื้องต้น ( =4.16) ด้านผลที่ได้รับ ( = 3.99) ด้านกระบวนการดำเนินงาน ( = 3.94) และด้านสภาพแวดล้อม ( =3.66) ตามลำดับ
    2. จากการศึกษาพบว่าโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2
ทางโรงเรียนมีปัญหา และข้อเสนอแนะโครงการดังนี้
        2.1 สภาพปัญหาการบริหารโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 มีปัญหาดังนี้คือ โรงเรียนมีแหล่งศึกษา/แหล่งความรู้เพื่อให้ได้ศึกษาค้นคว้าแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง และโรงเรียนให้ผู้ปกครอง ชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายของโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เนื่องจากโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยงเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก จึงมีข้อจำกัดด้าน งบประมาณ ทรัพยากร และบุคลากรในการบริหารจัดการที่ทั่วถึงกับชุมชนได้ ไม่เต็มที่
        2.2 ข้อเสนอแนะ ของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 พบว่า
            2.2.1 มีปัญหาด้านขาดงบประมาณสนับสนุนโตรงการ โดยต้องดำเนินการในการระดมทุนบางส่วนเพื่อให้โครงการสามารถปฏิบัติได้อย่างต่อเนื่อง
2.2.2 ควรจัดบุคลากร หรือจัดหาปราชญ์ที่มีความรู้ด้านการเพาะปลูก เลี้ยง
สัตว์มาสอน ให้มีพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้
        2.2.3 มีข้อจำกัดด้านบริเวณพื้นที่ของโรงเรียนมีน้อยจึงไม่เอื้ออำนวยในการเป็นแหล่งเรียนรู้ในบางกิจกรรมในการจัดกิจกรรม
                2.2.4 ควรมีการอบรมพัฒนาบุคลากร เจ้าหน้าที่ ครูผู้สอน นักเรียน ชุมชนให้มีความรู้ ความสามารถ เจตคติ เพื่อส่งเสริมโครงการต่อไป



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^