บทคัดย่อ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
การศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบัวงามวิทยา อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์ร้อยละ 90 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ โรงเรียนบัวงามวิทยา อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบท้ายบทใช้ทดสอบนักเรียนในบทเรียนย่อย จำนวน 6 บท บทละ 10 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ใช้ทดสอบนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับนี้ 20 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา
1. บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพร้อยละ 93.75
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 90 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้บทเรียนออนไลน์ อยู่ในระดับความพึงพอใจโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ การจัดแบ่งหน่วยการเรียนรู้มีความเหมาะสมการใช้บทเรียนออนไลน์ ช่วยแก้ปัญหาการเรียนไม่ทันเพื่อนได้ การทบทวนเนื้อหาสามารถทำได้เองตามความต้องการตลอดเวลา โครงสร้างเนื้อหาครอบคลุมวัตถุประสงค์ของบทเรียน มีการทดสอบระหว่างเรียนเป็นระยะ บทเรียนออนไลน์ช่วยทำให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาในบทเรียนมากยิ่งขึ้น นักเรียนเป็นผู้กำหนดเวลาในการใช้งานบทเรียนออนไลน์ด้วยตนเอง ใช้เวลาในการเรียนรู้เนื้อหาวิชาทั้งหมดน้อยกว่าการเรียนการสอนแบบปกติ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การแจ้งรายงานผลการทดสอบหลังเรียนและหน่วยย่อย แต่ก็ยังเป็นข้อคิดเห็นที่มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก