การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ
ผู้รายงาน นายประพันธ์ นาชัยเงิน
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) ศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ที่เรียนรายวิชาดนตรี 1 รหัสวิชา ศ21103 จำนวน 248 คน ขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตารางเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) และสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ดนตรี 1 รหัสวิชา ศ21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษา ปรากฏผลดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.62/83.88 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ปีการศึกษา 2561 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 2
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ปีการศึกษา 2561 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( =4.43) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 3