LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567สพม.ยะลา ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.อุดรธานี เขต 4 - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุดรธานี เขต 4 17 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567สพป.ตรัง เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาเกาหลี เงินเดือน 15,000 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ – 25 เมษายน พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567โรงเรียนบัวใหญ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 18,000 บาท สมัครตั้งแต่วันที่ 17 – 26 เมษายน พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 46 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน - 16 พฤษภาคม 2567

การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานที่บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

usericon

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์เรื่อง สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
A DEVELOPMENT OF AN INSTRUCTIONAL MODEL BASED ON PROBLEM-BASED LEARNING BY USING SUFFICIENCY ECONOMY INSTRUCTIONAL MODEL
TO ENHANCE CREATIVE PROBLEM SOLVING SKILLS ON LIVING THINGS
AND ENVIRONMENTS LESSON FOR PRATHOMSUKSA 6 STUDENTS

ศณิตตา โกกลางดอน1

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพ 3) ทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้ 4) ประเมินและปรับปรุงแก้ไขแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดป่าจิตตสามัคคี) สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา จากการเลือกแบบเจาะจง 1 ห้องเรียน จำนวน17 คน ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบสัมภาษณ์3) แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหา4) แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์5)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียน ครูและผู้เกี่ยวข้องมีความคิดเห็นให้นักเรียนเรียนรู้โดยการทำกิจกรรมกลุ่มเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้อย่างแท้จริง2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ 81.06/82.53 3) ทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ครูมีบทบาทหน้าที่ในการให้คำแนะนำปรึกษา ทำกิจกรรมตามใบงานได้อย่างถูกต้อง 4) ผลการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้ปัญหาเป็นฐานที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 78.82 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ คิดเป็นร้อยละ 80.29 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีประสิทธิภาพของกระบวนการ 80.29 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีประสิทธิภาพ 81.57 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก

คำสำคัญ : การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง, การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์,สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
krusit168 02 มี.ค. 2562 เวลา 22:07 น. 0 701
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^