การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วรรณคดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ 83.37/85.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.74
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดวิเคราะห์วรรณคดีไทย ของกลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วรรณคดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจ ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วรรณคดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21