LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สพป.ปัตตานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ปัตตานี เขต 1 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพม.อุดรธานี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.อุดรธานี 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 24 เม.ย. 2567สพป.หนองคาย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.หนองคาย เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 4 24 เม.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยภูมิ เขต 3

บทคัดย่อ

usericon

รายงานการใช้ชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย
ผู้รายงาน นางกฤตญานัน เทพลักษณ์
ปีที่รายงาน    ๒๕๖๑

บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ๑) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย ตามเกณฑ์กำหนด ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่จัดการเรียน การสอนด้วยชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาล ๑ (ห้วยมุด) สังกัดเทศบาลเมืองนาสาร อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งกำลังศึกษารายวิชาภาษาไทย (ท ๑๒๑๐๑) ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน ๒๔ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ๑) ชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย จำนวน ๙ เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการสอน จำนวน ๑๐ แผนการจัดการเรียนรู้ ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดการสอน โดยเป็นข้อสอบปรนัย มีตัวเลือก ๓ ข้อ ใช้ในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้ชุดการสอนโดยจัดทำแบบทดสอบก่อนและหลังใช้เป็นอย่างละชุด จำนวนเล่มละ ๑๐ ข้อ รวม ๙๐ คะแนน และ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย จำนวน ๑๐ ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย (X ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๘.๙๖ / ๙๑.๓๘ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ๘๐/๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มตัวอย่าง หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนด้วยชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย อย่างมีนัยสำคัญที่ .๐๑
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย เฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด



arunee2329 27 ก.พ. 2562 เวลา 20:33 น. 0 747
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^