บทคัดย่อ
ผู้รายงาน นางกฤตญานัน เทพลักษณ์
ปีที่รายงาน ๒๕๖๑
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ๑) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย ตามเกณฑ์กำหนด ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่จัดการเรียน การสอนด้วยชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาล ๑ (ห้วยมุด) สังกัดเทศบาลเมืองนาสาร อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งกำลังศึกษารายวิชาภาษาไทย (ท ๑๒๑๐๑) ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน ๒๔ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ๑) ชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย จำนวน ๙ เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการสอน จำนวน ๑๐ แผนการจัดการเรียนรู้ ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดการสอน โดยเป็นข้อสอบปรนัย มีตัวเลือก ๓ ข้อ ใช้ในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้ชุดการสอนโดยจัดทำแบบทดสอบก่อนและหลังใช้เป็นอย่างละชุด จำนวนเล่มละ ๑๐ ข้อ รวม ๙๐ คะแนน และ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย จำนวน ๑๐ ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย (X ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๘.๙๖ / ๙๑.๓๘ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ๘๐/๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มตัวอย่าง หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนด้วยชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย อย่างมีนัยสำคัญที่ .๐๑
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย เฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด