รายงานการประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านอุดมธัญญา จังหวัดนครสวรรค์
ชื่อผู้ประเมิน สิบโทวันชัย ทัดชวด ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านอุดมธัญญา
ที่ปรึกษา นายสุชิน พุทธรักษา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองสุขสันต์
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2560
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านอุดมธัญญา จังหวัดนครสวรรค์ โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการ CIPP MODEL ของสตัฟเฟิลบีม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ ผู้บริหาร ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง รวมจำนวน 159 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ ทุกฉบับมีค่าความเที่ยง 0.88 ขึ้นไป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน กำหนดเกณฑ์การผ่านการประเมินไว้ที่ ค่าเฉลี่ย ( ≥ 3.50) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. ≤ 1)
ผลการประเมิน พบว่า
1) ด้านสภาพแวดล้อม ในภาพรวม มีความสอดคล้องระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีความสอดคล้องสูงสุด คือ โครงการสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นฐานการศึกษา มีความสอดคล้องระดับมากที่สุด และข้อที่มีความสอดคล้องต่ำสุด คือ โครงการเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการ ซึ่งมีความสอดคล้องระดับมาก ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น ในภาพรวม มีความเหมาะสมระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีความเหมาะสมสูงสุด คือ ผู้บริหารสถานศึกษามองเห็นความสำคัญและให้การสนับสนุน ซึ่งมีความเหมาะสมระดับมาก และข้อที่มีความเหมาะสมต่ำสุด คือ การได้งบประมาณสนับสนุนจากชุมชนและหน่วยงานอื่นอย่างเพียงพอ ซึ่งมีความเหมาะสมระดับปานกลาง ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
3) ด้านกระบวนการ ในภาพรวม มีการปฏิบัติระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีการปฏิบัติสูงสุด คือ การออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานที่ชัดเจน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และข้อที่มีการปฏิบัติต่ำสุด คือ การประชาสัมพันธ์โครงการให้กับครู นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน รับทราบ ซึ่งมีความเหมาะสมระดับมาก ผลการประเมินด้านกระบวนการผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
4) ด้านผลผลิต ในภาพรวม มีความเหมาะสมระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีความเหมาะสมสูงสุด คือ โรงเรียนภูมิทัศน์สวยงาม สะอาด ร่มรื่น เหมาะสมเป็นแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมระดับมาก และข้อที่มีความเหมาะสมต่ำสุด คือ การส่งเสริมให้โรงเรียนจัดการศึกษาได้เท่าเทียมกันระหว่างโรงเรียนในเมืองและโรงเรียนในชนบท ซึ่งมีความเหมาะสมระดับมาก ผลการประเมินด้านผลผลิตผ่านเกณฑ์ที่กำหนด