ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบไปด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอำเภอแม่สาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัด การเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอำเภอแม่สาย กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลแม่สาย (สายศิลปศาสตร์) ที่มีต่อเอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอำเภอแม่สาย จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าเฉลี่ยร้อยละ การทดสอบสมมุติฐาน t - test และการบรรยายความเรียงประกอบตาราง
สรุปผลการศึกษา
จากผลการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวข้างต้น สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอำเภอแม่สาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลแม่สาย (สายศิลปศาสตร์)สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 พบว่าโดยภาพรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.29/83.77 ซึ่งเอกสารประกอบการเรียนทุกเล่มมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอำเภอแม่สาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 35 คน พบว่า มีคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาล
แม่สาย (สายศิลปศาสตร์) ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอำเภอแม่สาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม พบว่า ในภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด ซึ่งค่าเฉลี่ย ( ) มีค่าเท่ากับ 4.51 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) มีค่าเท่ากับ 0.58