LASTEST NEWS

28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567สพป.ปัตตานี เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ตรัง เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตรัง เขต 2 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ปัตตานี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ปัตตานี เขต 3 28 มี.ค. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 18 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 25 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพม.กาฬสินธุ์ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพม.ประจวบคีรีขันธ์ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

usericon

ชื่อการศึกษา    รายงานผลการสร้างเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั้นอนุบาล 1

ปีการศึกษา    2561

ผู้ศึกษา    ศรีสมร กิติมา

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (The One-Group Pretest-posttest Design) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง และศึกษาประสิทธิภาพของเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 4 ทักษะ คือ 1) การนับอย่างรู้ค่าจำนวนไม่เกิน 10 2) การเปรียบเทียบสิ่งของ 3) การจัดประเภท และ 4) การจัดลำดับ ของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็ก
ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 4 ทักษะ คือ 1) การนับอย่างรู้ค่าจำนวนไม่เกิน 10 2) การเปรียบเทียบ 3) การจัดประเภท และ 4) การจัดลำดับ ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลบ่อสลี
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลบ่อสลี บ้านทุ่ง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 เกม พร้อมคู่มือการใช้เกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 1 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 แผน
และแบบทดสอบทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ (ก่อนและหลังจัดประสบการณ์) ชั้นอนุบาลปีที่ 1 แบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ (E1/E2) และดัชนีประสิทธิผล (EI)

ผลการศึกษาพบว่า

1.    เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ/ค่าประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E1/E2) ผ่านเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ทั้งในภาพรวมและแยกตามทักษะ โดยมีค่า E1/E2 เฉลี่ยเท่ากับ 87.96/95.00 และมีค่าประสิทธิภาพแยกตามทักษะทั้ง 4 ทักษะ ดังนี้
1.1    ทักษะการนับอย่างรู้ค่าจำนวนไม่เกิน 10 มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) เฉลี่ย เท่ากับ 85.71/97.14
1.2    ทักษะการเปรียบเทียบ มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) เฉลี่ย เท่ากับ 87.62/95.71
1.3    ทักษะการจัดประเภท มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) เฉลี่ย เท่ากับ 88.41/94.29
1.4    ทักษะการจัดลำดับ มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) เฉลี่ย เท่ากับ 90.08/92.86
2. หลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 เด็กมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนได้รับ การจัดประสบการณ์ ผ่านเกณฑ์ 0.50
ที่กำหนดไว้ทั้งในภาพรวม และแยกตามทักษะ โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผล (EI) เฉลี่ยเท่ากับ 0.90 หรือมีความก้าวหน้า
คิดเป็นร้อยละ 89.71 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (EI) แยกตามทักษะทั้ง 4 ทักษะ ดังนี้
1.1    ทักษะการนับอย่างรู้ค่าจำนวนไม่เกิน 10 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเฉลี่ย (EI) เท่ากับ 0.94 หรือมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 93.75
1.2    ทักษะการเปรียบเทียบสิ่งของ มีค่าดัชนีประสิทธิผล (EI) เท่ากับ 0.91 หรือมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 91.43
1.3    ทักษะการจัดประเภท มีค่าดัชนีประสิทธิผล(EI) เท่ากับ 0.88 หรือ มีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 88.24
1.4    ทักษะการจัดลำดับ มีค่าดัชนีประสิทธิผล (EI) เท่ากับ 0.86 หรือมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 85.71
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^