การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่นของใช้
โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา กิจกรรม “เรือบรรทุกน้ำ”
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังน้ำขาว
ผู้วิจัย นางสาวณัฐชา โคยามา
กลุ่มสาระฯ วิทยาศาสตร์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อฝึกทักษะกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่นของใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา กิจกรรม “เรือบรรทุกน้ำ” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังน้ำขาว ก่อนและหลังจากการทำกิจกรรม โดยมีประชากร และกลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มเลือกแบบเฉพาะเจาะจง ( Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้ ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา กิจกรรม “เรือบรรทุกน้ำ” และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการวิจัยพบว่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่นของใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา กิจกรรม “เรือบรรทุกน้ำ” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังน้ำขาว หลังการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้