LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน
เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม รายวิชาชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ชื่อผู้รายงาน นางสาวปิยรัตน์ แสงงาม
โรงเรียน โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีการศึกษา 2561

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
7 ขั้นตอน เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม รายวิชาชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและ
หลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน เรื่องการถ่ายทอด
ทางพันธุกรรม รายวิชาชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลหลังใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม รายวิชาชีววิทยา 4
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม รายวิชาชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม สังกัดองค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน โดยใช้วิธีการสุ่ม
ตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) โดยวิธีการจับสลากเลือกชั้นเรียน รูปแบบการทดลองใช้เทคนิค
one group pretest - posttest design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม รายวิชา
ชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม รายวิชาชีววิทยา 4
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย
ตั้งแต่ 0.20 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.97 และ
แบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่า t-test (Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม รายวิชาชีววิทยา 4
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.29/86.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน
เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม รายวิชาชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
aom.pyr 21 ก.พ. 2562 เวลา 10:08 น. 0 583
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^