เผยแพร่ รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค 5W1H
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนวัดอู่แก้ว
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวฐิติมา ชูมี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2557
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)สร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค 5W1Hกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/802) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค 5W1Hกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค 5W1Hที่ผู้รายงานสร้างขึ้นประชากรที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนวัดอู่แก้ว อำเภอหัวไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียนนักเรียน 18 คนเนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาเป็นเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เวลาที่ใช้ในการศึกษา จำนวน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค 5W1H 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค 5W1H3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค 5W1H4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค 5W1Hและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ เปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยใช้สถิติทดสอบ t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค 5W1Hกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนวัดอู่แก้วที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.17/ 81.60
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค 5W1Hกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค 5W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยอยู่ในระดับดีมาก