การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นายระนอง ส่องศรี
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียน รายวิชา การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ (ว 32101) สำหรับนักเรียนที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน รายวิชา การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ (ว 32101) สำหรับนักเรียนที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ (ว 32101) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนใช้และหลังใช้ ชุดการเรียน รายวิชา การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ (ว 32101) สำหรับนักเรียนที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน รายวิชา การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ (ว 32101) สำหรับนักเรียนที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบ่งเป็น 2 หน่วย ได้แก่ หน่วยที่ 1 การเคลื่อนที่ และหน่วยที่ 2 แรงในธรรมชาติ หน่วยละ 30 ข้อ ชุดการเรียน จำนวน 2 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) จำนวน 43 คน ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียน ชุดที่ 1 การเคลื่อนที่ และ ชุดที่ 2 แรงในธรรมชาติ มีประสิทธิภาพ 82.02/81.32 และ 80.35/80.62 ตามลำดับ
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน อยู่ในระดับมาก