LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสอบพนักงานราชการ 350 อัตรา วุฒิปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 20,540 - 22,750 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 8 พ.ค. 2567 24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2 24 เม.ย. 2567สพม.น่าน ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.น่าน 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 4

การพัฒนาครูผู้สอนด้วยแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อ

usericon

เกศกนก ณ พัทลุง : การพัฒนาครูผู้สอนด้วยแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้
ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21”
ปีการศึกษา 2559

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สังเคราะห์กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกและพัฒนาครูผู้สอนด้วยแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบความรู้ ทักษะ และความสามารถ ของครูผู้สอน ก่อนและหลังการพัฒนาด้วยแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” 3) ศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” และ 4) นิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนากระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ที่สมัครใจเข้ารับการพัฒนาด้วยแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษ ที่ 21” โดยผู้วิจัยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง จำนวน 46 คน แบบแผนการทดลอง ผู้วิจัยทำการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ของครูผู้สอนก่อนและหลังการพัฒนา 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อการพัฒนา และ 4) แบบนิเทศติดตามการพัฒนากระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าประสิทธิภาพ ค่าความเชื่อมั่น ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่า t-dependent ค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟา ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” เท่ากับ 80.26/82.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก คือ ACGIPER Learning Process
2) ผลสัมฤทธิ์ของครูผู้สอน หลังการพัฒนาด้วยแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” สูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” ภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.57, S.D.=0.54)
4) ผลการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนากระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพมาก ร้อยละ 91.46

คําสําคัญ: แนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเอง หนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก ทักษะในศตวรรษที่ 21

kritkate 10 ธ.ค. 2561 เวลา 23:24 น. 0 660
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^