LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.ตรัง กระบี่ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.กระบี่ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.เพชรบูรณ์ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 3 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เพชรบูรณ์ เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 3 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนPPCE Model

usericon

บทคัดย่อ
    วัตถุประสงค์การวิจัย1. เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน PPCE Model 2. เพื่อการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนPPCE Model 3. เพื่อประเมินประสิทธิผลของการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน PPCE Model ประกอบด้วย 3.1 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ 3.2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน PPCE Model และ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบPPCE Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอนฯ ( PPCE Model ) แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบฯ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( S.D. ) สถิติทีแบบไม่อิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา
        ผลการวิจัยพบว่า
        1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เป็นหลักการและวิธีการเรียนรู้ที่มุ่ง ให้ผู้เรียนได้รู้จักวิธีการเรียนรู้ การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากการนำเอาความรู้เดิมมาเชื่อมโยงให้เกิดการเรียนรู้ใหม่ ผลการเรียนรู้ต้องมุ่งเน้นที่กระบวนการสร้างความรู้ และการสะท้อนความคิด
        2. รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ฯมีชื่อว่าPPCE Model กระบวนการเรียนการสอนมี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียมความพร้อม( Preparation: P ) ขั้นฝึกปฏิบัติ ( Practice: P ) ขั้นสร้างองค์ความรู้ (Construction: C) และขั้นประเมินผล ( Evaluation:E) โดยที่รูปแบบ PPCE Model ที่พัฒนาขึ้นมานี้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.62/86.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
        3.หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบ PPCE Modelนักเรียนมีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
        4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ต่อการใช้รูปแบบฯโดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
คำสำคัญ : รูปแบบการเรียนการสอน /ทฤษฎีการสร้างความรู้/ การคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ

arsirada1122 28 พ.ย. 2561 เวลา 22:09 น. 0 624
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^