LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.อุดรธานี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุดรธานี เขต 3 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.ตรัง กระบี่ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.กระบี่ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.เพชรบูรณ์ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 3 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เพชรบูรณ์ เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 3

เอกสารประกอบการเรียนเรื่องพุทธศาสนาคู่บ้าน สืบสานวัฒนธรรมไทย

usericon

ผู้วิจัย นางสาวจิรณัฐธภัค ควรแถลง
บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด พุทธศาสนาคู่บ้าน สืบสานวัฒนธรรมไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดตะโหนด (ประชารักษ์เวสสถิตวิทยา) อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชุด พุทธศาสนาคู่บ้าน สืบสานวัฒนธรรมไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดตะโหนด (ประชารักษ์เวสสถิตวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1ใช้กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดตะโหนด (ประชารักษ์เวสสถิตวิทยา)ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2560จำนวน 6คน วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างเป็นแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด พุทธศาสนาคู่บ้าน สืบสานวัฒนธรรมไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3จำนวน 7เล่ม 2) แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน ในเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด พุทธศาสนาคู่บ้าน สืบสานวัฒนธรรมไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3มีจำนวน 7เล่มและ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ ชุด พุทธศาสนาคู่บ้าน สืบสานวัฒนธรรมไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3จำนวน 20แผน ใช้เวลาสอน20ชั่วโมง มีค่าดัชนีความสอดคล้อง อยู่ระหว่าง 0.60 ถึง 1.00และค่าความเชื่อมั่นอยู่ระหว่าง .77-.95 สถิติที่ใช้คือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สูตรประสิทธิภาพE1/E2 ตามเกณฑ์ 80/80 สถิติ t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุดพุทธศาสนาคู่บ้าน สืบสานวัฒนธรรมไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2560โรงเรียนวัดตะโหนด (ประชารักษ์เวสสถิตวิทยา) อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80ทั้ง 7 เล่ม
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชุด พุทธศาสนาคู่บ้าน สืบสานวัฒนธรรมไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม ภาคเรียนที่ 2 ใช้ในปีการศึกษา 2560โรงเรียนวัดตะโหนด (ประชารักษ์เวสสถิตวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทั้ง7 เล่ม


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^