LASTEST NEWS

23 เม.ย. 2567สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สงขลา เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สงขลา เขต 3 23 เม.ย. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 4 23 เม.ย. 2567สพม.บุรีรัมย์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.บุรีรัมย์ 23 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 3 23 เม.ย. 2567สพป.พะเยา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.พะเยา เขต 1 23 เม.ย. 2567สพป.สระแก้ว เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระแก้ว เขต 2

ผลการพัฒนาชุดฝึกอบรมด้วยตนเองการจัดประสบการณ์การเรียนรู้

usericon

เรื่องที่ศึกษา    ผลการพัฒนาชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้น การคิดสำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา    นางปรวีณ เลิศสุข ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต 2
ปีที่ศึกษา    พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดฝึกอบรมด้วยตัวเองการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย และเพื่อประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานฝึกอบรมด้วยตนเอง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย ในการตรวจสอบผลการใช้ชุดฝึกอบรมครูที่สร้างขึ้น โดยการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรม การเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจก่อนและหลังการฝึกอบรมของครูผู้รับการฝึกอบรม การประเมินพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูปฐมวัย ตลอดจนประเมินความคิดเห็นและความพึงพอใจของครูผู้รับการฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูจำนวน 15 โรงเรียน รวม 52 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจ แบบสอบถามความคิดเห็นของครู แบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้รับการฝึกอบรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1.    ได้ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย 1 ชุด จำนวน 4 เล่ม ดังนี้ เล่ม 1 การทำงานของสมองกับการเรียนรู้ เล่มที่ 2 การจัดประสบการณ์ การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย เล่มที่ 3 การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย เล่มที่ 4 การวัดและประเมินผลการคิด ผลการประเมินคุณภาพรวมทุกรายการมีค่าเฉลี่ย 4.79
    2. ผลการใช้ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง พบว่า
        2.1 ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.80/81.27
        2.2 ความรู้ความเข้าใจของครูหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
        2.3 ความคิดเห็นของครูเข้ารับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการใช้ชุดฝึกอบรม พบว่า 1) ครูผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมอยู่ในระดับมากทุกรายการ 2) ครูผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดฝึกอบรม ด้านโครงสร้าง เนื้อหาการใช้ภาษา รูปเล่ม อยู่ในระดับมากทุกเล่ม 3) ครูผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนการสอน หลังการฝึกอบรมอยู่ในระดับมาก เช่นเดียวกัน 4) ครูผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระยะที่ 3 เกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจที่ได้รับอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกับประโยชน์ที่ได้รับและความเหมาะสมในการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินการฝึกอบรมอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน
        2.4 ผลการประเมินพฤติกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นการคิด โดยผู้นิเทศ พบว่าแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ มีความสอดคล้องกับหลักการเรียนรู้ที่เน้นการคิดทุกรายการค่าเฉลี่ย = 4.63 ครูผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีพฤติกรรมการจัดประสบการณ์ตามตัวบ่งชี้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย อยู่ในระดับมากที่สุด และเห็นว่าเด็กมีพฤติกรรมการเรียนรู้ตามตัวบ่งชี้ อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นเดียวกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^