LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนสระลดรูป

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้รูปแบบ
การจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย        นางวัฒนา ทองวงษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
        โรงเรียนเทศบาล 1 วัดเทพมงคล สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ     อำเภอเมืองอำนาจเจริญ
จังหวัดอำนาจเจริญ
ปีที่พิมพ์    2561

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้เรื่อง การอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดเทพมงคล สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน 2๖ คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ได้แก่ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.67-0.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.42-0.71 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้เรื่อง การอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.46-0.90 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent)
    ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.24/84.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อ การเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้รูปแบบการจัดเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
gnovalan 27 ต.ค. 2561 เวลา 15:09 น. 0 610
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^