LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.หนองคาย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.หนองคาย เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 4 24 เม.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยภูมิ เขต 3 24 เม.ย. 2567สพฐ. ออกมาตรการสกัดปัญหาจัดอาหารกลางวันเด็กปี 67 24 เม.ย. 2567สพม.ราชบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.เพชรบุรี 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

รายงานการประเมินโครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านบริหารชนบท
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
ผู้ศึกษา     สมัคร์ รู้รักดี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ

โรงเรียนบ้านบริหารชนบท เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กได้ดำเนินงานโครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ระหว่างปีการศึกษา 2559 - 2560 โดยมุ่งหวังให้การพัฒนาระบบการดำเนินงานการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนดำเนินงานไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ทราบผลการดำเนินงาน และสามารถนำไปประกอบการตัดสินใจ กำหนดแผนงาน โครงการ กิจกรรม ตลอดทั้งนวัตกรรม การพัฒนาประสิทธิภาพการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อันจะส่งผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียน จำเป็นที่ต้องตรวจสอบผลการดำเนินโครงการ อย่างเป็นระบบตามรูปแบบการประเมินโครงการ ซึ่งการประเมินผล
การดำเนินโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาประเมินผลการดำเนินงานโครงการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านบริหารชนบทสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1และ
2) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะการดำเนินงานโครงการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านบริหารชนบท
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ
CIPP Model
    ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครู จำนวน
7 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 70 คน และ นักเรียน จำนวน 70 คน รวมทั้งสิ้น 147 คน ได้มา
โดยการเทียบตารางของ R.V. Krejcieและ D.W. Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้
เป็นแบบสอบถามประเมินโครงการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านบริหารชนบท
ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคอร์ท(Likert)
จำนวน 40 ข้อ โดยมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
    การศึกษาสภาพการดำเนินงานโครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านบริหารชนบทแยกพิจารณาผลการศึกษาตามกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน และ
ภาพรวม มีประเด็นที่นำมาอภิปรายผลดังนี้
สรุปผลการศึกษาการประเมินผลการดำเนินงานโครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านบริหารชนบท สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ด้านสภาวะแวดล้อม ก่อนดำเนินงานโครงการ มีความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการอยู่ในระดับปานกลางและหลังดำเนินงานโครงการมีความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการอยู่ในระดับมาก ด้านปัจจัยการดำเนินงาน
ก่อนดำเนินงานโครงการ มีความเหมาะสมด้านงบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์บุคลากรและวิธีดำเนินการ อยู่ในระดับปานกลาง และหลังดำเนินงานโครงการ มีความเหมาะสมด้านงบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์บุคลากรและวิธีดำเนินการ อยู่ในระดับมาก ด้านกระบวนการดำเนินงาน ก่อนดำเนินงานโครงการ มีความเหมาะสมในส่วนของการปฏิบัติ ในด้านกระบวนการ อยู่ในระดับปานกลางและหลังดำเนินงานโครงการ มีความเหมาะสมในส่วนของการปฏิบัติในด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมาก ด้านผลผลิตของโครงการก่อนดำเนินโครงการ มีความ
พึงพอใจอยู่ในระดับปานกลางและหลังดำเนินโครงการ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และสรุปผลการดำเนินงานโครงการภาพรวมทั้ง 4 ด้าน ก่อนดำเนินงานโครงการ มีความสอดคล้อง เหมาะสม เพียงพอและพึงพอใจ อยู่ในระดับปานกลาง และหลังดำเนินงานโครงการโดยรวมทุกด้าน มีความสอดคล้อง เหมาะสม เพียงพอและพึงพอใจ อยู่ในระดับดีมากทุกด้าน และผลการดำเนินงานในแต่ละด้าน ปรากฏผลดังนี้
    1.1 ผลการดำเนินงานในด้านสภาวะแวดล้อมโครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และสภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนบ้านบริหารชนบท โดยรวมก่อน
การดำเนินงาน มีค่าความสอดคล้อง เฉลี่ยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดย ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
มีผลต่อการเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของชุมชน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และพบว่า มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการวิเคราะห์สภาพความพร้อม พื้นฐานของโรงเรียนเพื่อเป็นสารสนเทศในการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และหลังการดำเนินงาน โดยมีค่าความสอดคล้อง เฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีผลต่อการเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของชุมชน
มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และพบว่าค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชนหรือผู้เกี่ยวข้อง ให้ความร่วมมือในการประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน
    1.2 ผลการดำเนินงานในด้านปัจจัยการดำเนินงานโครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และสภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนบ้านบริหารชนบท โดยรวมก่อน
การดำเนินงาน มีค่าความเหมาะสมเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดย โรงเรียนมีสื่อ เครื่องมือ สำหรับผู้บริหาร ครู และผู้ปกครองในการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และพบว่า มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการประเมินสถานการณ์และแก้ปัญหาอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพใน
การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และหลังการดำเนินงาน มีค่าความเหมาะสมเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก โดยโรงเรียนมีสื่อ เครื่องมือ สำหรับผู้บริหาร ครู และผู้ปกครองในการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และพบว่าค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่โรงเรียนมีสื่อ เครื่องมือ สำหรับผู้บริหาร ครู และผู้ปกครองในการคัดกรองนักเรียน
    1.3 ผลการดำเนินงานในด้านกระบวนการดำเนินงาน โครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และสภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนบ้านบริหารชนบท โดยรวม
ก่อนการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยของการปฏิบัติรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมนักเรียนที่หลากหลาย มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และพบว่า มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการกำหนดบทบาท ภาระหน้าที่ของคณะกรรมการ และทีมงานที่ชัดเจน และหลังการดำเนินงานมีค่าเฉลี่ย
ของการปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับมาก คือโรงเรียนมีการนำผลการนิเทศ กำกับ ติดตาม ผลการประเมิน
มาปรับปรุง และประชาสัมพันธ์ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และพบว่าค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่โรงเรียนจัดให้มีการประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน เพื่อประสานงาน ป้องกัน แก้ปัญหาและช่วยเหลือนักเรียน อย่างสม่ำเสมอ


    1.4 ผลการดำเนินงานในด้านผลผลิตของโครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ
สภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนบ้านบริหารชนบท โดยรวมก่อนการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยรวมของความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง โดยนักเรียนปฏิบัติตนในฐานะสมาชิกที่ดีของชุมชน/สังคม มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และพบว่ามีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนสามารถวิเคราะห์ ตัดสินใจ
ในการเข้าร่วมหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม และหลังการดำเนินงานมีค่าเฉลี่ยรวมของ
ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และพบว่าค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่นักเรียนสามารถวิเคราะห์ ตัดสินใจในการเข้าร่วมหรือทำกิจกรรม
ต่าง ๆได้อย่างเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ และผลการดำเนินงานโดยเฉลี่ยรวมแยกรายด้านของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และสภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน
บ้านบริหารชนบท ก่อนการดำเนินงานมีค่าเฉลี่ยของความเหมาะสม การปฏิบัติและความพึงพอใจ โดยรวม
อยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านสภาวะแวดล้อมการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และพบว่า ค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านผลผลิตการดำเนินงานของโครงการและหลังการดำเนินงานมีค่าเฉลี่ยของความเหมาะสม การปฏิบัติและความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านสภาวะแวดล้อมการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และพบว่า มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านผลผลิตการดำเนินงานของโครงการ
2. การศึกษาข้อเสนอแนะ ในการดำเนินงานโครงกาจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จาก ผู้ปกครองนักเรียน นักเรียน และครู เรียงลำดับความถี่จากมากไปหาน้อย ดังนี้
    2.1 ข้อเสนอแนะจากผู้ปกครองนักเรียน
2.1.1 อยากให้ทางโรงเรียนจัดหาทุนการศึกษาให้กับนักเรียนเพิ่มมากขึ้น
2.1.2 เด็กนักเรียนกล้าแสดงออก ดีมาก
2.1.3 ครูดูแลนักเรียนได้ดีมาก อยากให้รักษามาตรฐานอย่างนี้ตลอดไป
2.1.4 ควรมีการอบรมปฏิบัติการการใช้และแปลผลแบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน
2.1.5 อยากให้ช่วยแนะแนวด้านการศึกษาต่อ ให้นักเรียนสามารถเรียนจนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
2.1.6 อยากให้โรงเรียนให้การบ้านนักเรียนเพิ่มขึ้น
2.1.7 อยากให้ช่วยฝึกนักเรียนในการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
2.1.8 อยากให้คุณครูออกเยี่ยมบ้านเดือนละ 1 ครั้ง เพราะนักเรียนจะสนใจช่วยพ่อแม่
ทำงานบ้านเมื่อทราบว่าครูจะมาเยี่ยมบ้าน
    2.1.9.อยากให้เข้มงวดเรื่องการแต่งกายของนักเรียนเพิ่มขึ้น
    2.1.10 ยังมีนักเรียนบางส่วนที่ยังมีความประพฤติไม่ดี ก้าวร้าว ควรแก้ไขให้หมดไป
    2.1.11 อยากให้ครูดูแลนักเรียนในช่วงการร่วมกิจกรรมเนื่องจากความประพฤติ
ไม่เรียบร้อย คือ เสียงดัง
2.2ข้อเสนอแนะจากนักเรียน
2.2.1 โรงเรียนมีการดำเนินงานระบบดูแลนักเรียนได้ดีมาก
2.2.2 อยากให้โรงเรียนจัดโครงการนี้ขึ้นทุกปี
2.2.3 โรงเรียนมีการแจ้งให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการเป็นอย่างดี
2.2.4 โรงเรียนให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการอย่างหลากหลาย
2.2.5 โรงเรียนมีการส่งเสริมให้นักเรียนได้จัดกิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ที่หลากหลาย ทำให้ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้
2.2.6 โรงเรียนมีการดูแลนักเรียนได้อย่างทั่วถึง รวมทั้งเด็กที่มีความบกพร่องทาง
การเรียนรู้ก็จัดให้มีครูสอนเฉพาะ
2.2.7 ครูได้ไปเยี่ยมบ้าน ทำให้ได้รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลและได้รู้จักผู้ปกครอง
2.2.8 เวลาครูไปเยี่ยมบ้านทำให้รู้สึกประทับใจที่ครูเอาใจใส่นักเรียนทุกคน
2.2.9 ครูให้ความสนใจในการเอาใจใส่นักเรียนดีมากทั้งในห้องเรียนและเวลาไปเยี่ยมบ้าน
2.2.10 ครูให้คำปรึกษากับนักเรียนที่มีปัญหาทางด้านความประพฤติและการเรียนดีขึ้น
2.3ข้อเสนอแนะจากครู
2.3.1 โรงเรียนควรมีการดำเนินงานโครงการนี้ต่อไปเพื่อความต่อเนื่อง
2.3.2 โรงเรียนควรส่งเสริมให้บุคลากรได้มีโอกาสได้เข้ารับการพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ และต่อเนื่องในเรื่องการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2.2.3 โรงเรียนควรมีการประชาสัมพันธ์และเชิญชวนคณะกรรมการสถานศึกษาเข้ามา
มีส่วนร่วมในโครงการให้มากขึ้นในเรื่องการจัดทำเครื่องมือคัดกรองนักเรียน
2.2.4 โรงเรียนควรมีการพัฒนาเครื่องมือในการคัดกรองนักเรียนให้ทันสมัยอยู่เสมอ
2.2.5 โรงเรียนควรมีการติดตามนักเรียนที่ทำการส่งต่อให้มีความต่อเนื่องเพื่อการเอาใจใส่นักเรียนและช่วยเหลือนักเรียนอย่างจริงจัง
2.2.6 โรงเรียนควรดูแลนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้วยกิจกรรมที่ทันสมัยเพิ่มขึ้น
2.2.7 โรงเรียนควรดำเนินกิจกรรมที่เป็นการดูแลนักเรียนให้มีความต่อเนื่องต่อไป
2.2.8 โรงเรียนควรจัดกิจกรรมให้หลากหลายมากขึ้นเพื่อพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถเฉพาะด้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^