LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพม.นครราชสีมา รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 27 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 5 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 32 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 4 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 25 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 28 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.ตรัง เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

การอ่านจับใจความ

usericon

เรื่องที่ศึกษา    รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกภาษาไทย ชุด การอ่านจับใจความ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6
ผู้ศึกษา        นายเกียรติศักดิ์ แพวขุนทด
หน่วยงาน        โรงเรียนบ้านถนนหัก
            สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5
ปีที่พิมพ์        พ.ศ. 2561

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกภาษาไทย ชุด การอ่านจับใจความชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกภาษาไทย ชุด การอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกภาษาไทย ชุด การอ่านจับใจความ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกภาษาไทย ชุด การอ่านจับใจความ
    กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านถนนหัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กมาก ครูไม่ครบชั้นจึงสอนแบบคละชั้น กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 2 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 คนรวม 11 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกภาษาไทย ชุด การอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 10 เรื่อง ประกอบด้วย เรื่องที่ 1 การอ่านข้อความและเรื่องสั้น ๆ เรื่องที่ 2 การอ่านเรื่องเล่าจากประสบการณ์ เรื่องที่ 3 การอ่านบทความ เรื่องที่ 4 การอ่านบทโฆษณา เรื่องที่ 5 การอ่านงานเขียนประเภทโน้มน้าวใจ เรื่องที่ 6 การอ่านข่าวและเหตุการณ์ประจำวัน เรื่องที่ 7 การอ่านสารคดีและบันเทิงคดี เรื่องที่ 8 การอ่านบทร้อยกรอง เรื่องที่ 9 การอ่านนิทานและนิทานชาดก และเรื่องที่ 10 การอ่านเพลงพื้นบ้าน แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกภาษาไทย ชุด การอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 20 แผน รวม 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ สถิติพื้นฐานที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบข้อมูลโดยใช้ร้อยละ
    ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
    1. แบบฝึกภาษาไทย ชุด การอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 86.24/84.59 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
    2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกภาษาไทย ชุด การอ่านจับใจความ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีความก้าวหน้ามากกว่าร้อยละ 30 ทุกชั้นดังนี้
        2.1 ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกภาษาไทย ชุด การอ่านจับใจความ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7361 คิดเป็นร้อยละ 73.61
        2.2 ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกภาษาไทย ชุด การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7143 คิดเป็นร้อยละ 71.43
        2.3 ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกภาษาไทย ชุด การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7368 คิดเป็นร้อยละ 73.68
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่เรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกภาษาไทย ชุด การอ่านจับใจความ มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเรียนทุกชั้น ดังนี้
        3.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
คิดเป็นร้อยละ 37.86
        3.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
คิดเป็นร้อยละ 40.00
        3.3 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
คิดเป็นร้อยละ 46.67
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกภาษาไทย ชุด การอ่านจับใจความ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (= 4.47,  = 0.77)
salay_pk 23 ต.ค. 2561 เวลา 07:18 น. 0 887
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^